World News

‘ปักกิ่ง’ ไฟเขียว ‘บริการแท็กซี่ไร้คนขับ’ เล็งขยายพื้นที่ทดสอบภายในสิ้นปีนี้

เขตอี้จวง ย่านชานเมืองในกรุงปักกิ่งของจีน อนุญาตให้เปิดบริการโรโบแท็กซี่ หรือ แท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ โดยไม่มีพนักงานข้างในรถ และเป็นการลดต้นทุนการจ้างพนักงานขับรถ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เขตอี้จวง เป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ ๆ เช่น เจดี.ดอทคอม (JD.com) มีพื้นที่อยู่ห่างจากตัวเมืองกรุงปักกิ่งประมาณ 30 นาที หากเดินทางด้วยรถยนต์ โดยผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่รายหลักคือ ไป่ตู้ (Baidu) และบริษัทสตาร์ทอัพ อย่าง โพนี่ดอทเอไอ (Pony.ai)

แท็กซี่ไร้คนขับ

นายหนิง จาง รองประธานบริษัท หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาในกรุงปักกิ่งของโพนี่ดอทเอไอ กล่าวว่า การอนุมัติดำเนินการของโรโบแท็กซี่ในกรุงปักกิ่งกำลังจะเพิ่มมากขึ้น

“เรามีความมั่นใจสูงมาก บางทีภายใน 3 ปี แท็กซี่ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบของเรา จะให้บริการทั่วทั้งกรุงปักกิ่ง”

จากการหารือกับนายหยิน หย่ง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งนั้น นายหนิงกล่าวว่า กรุงปักกิ่งวางแผนจะขยายพื้นที่ทดสอบโรโบแท็กซี่ภายในสิ้นปีนี้ เช่น บริเวณสนามบินนานาชาติต้าซิง และบริเวณรอบ ๆ สถานีรถไฟ

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายหยิน ได้พบปะบริษัทต่าง ๆ เช่น โพนี่ดอทเอไอ อาลีบาบา (Alibaba) และเสียวหมี่ (Xiaomi) ซึ่งนายหยินได้แสดงการสนับสนุนความพยายามของบริษัทเหล่านี้ในด้านรถยนต์อัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo