World News

ผู้นำอินโดนีเซีย ประเดิมนั่ง ‘รถไฟความเร็วสูง’ จ่อเปิดเชิงพาณิชย์ ต.ค.นี้

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย “โจโก วิโดโด” ประเดิมนั่ง “รถไฟความเร็วสูง” สาย “จาการ์ตา-บันดุง” โครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายวิโดโด ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างที่สถานีฮาลิมในกรุงจาการ์ตา พร้อมรับฟังรายงานการเตรียมการโดยรวมสำหรับการเปิดให้บริการ โดยครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ที่ผู้นำอินโดนีเซีย ได้ตรวจสอบโครงการทางรถไฟสายนี้ ในช่วงวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2  และเป็นการเดินทางด้วยทางรถไฟดังกล่าวครั้งแรก

รถไฟความเร็วสูง

ระหว่างการเดินทาง นายวิโดโดกล่าวชื่นชมความพยายามของแรงงานชาวจีน และอินโดนีเซีย พร้อมระบุว่า ทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

เขายังเล่าถึงประสบการณ์การนั่งรถไฟว่า เป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวกสบาย พร้อมแสดงความคาดหวังว่า ประชาชนอินโดนีเซียจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะบ่อยมากขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดระหว่างจาการ์ตาและบันดุง

รถไฟความเร็วสูง

ทั้งนี้ ทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้ จะเชื่อมต่อกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เข้ากับบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก ถือเป็นโครงการทางรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศสายแรกที่ใช้ระบบ เทคโนโลยี และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถไฟของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

ทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระยะทางรวม 142.3 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างจาการ์ตาและบันดุงจากมากกว่า 3 ชั่วโมง เหลือราว 40 นาที

รถไฟความเร็วสูง

รถไฟความเร็วสูง

รถไฟความเร็วสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo