World News

‘รถไฟความเร็วสูง จาการ์ตา-บันดุง’ คืบหน้า! จีนเริ่มส่ง ‘ราง’ ไปยังอินโดนีเซีย

สร้าง “รถไฟความเร็วสูง จาการ์ตา-บันดุง” คืบหน้า! จีนเริ่มส่ง “ราง” ไปยังอินโดนีเซีย

ท่าเรือทางตอนใต้ของจีนเริ่มขนส่งรางเหล็กผลิตในจีนชุดแรก ซึ่งจะนำไปใช้สร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง ในอินโดนีเซียแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย. 63)

การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขานครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ระบุว่า รถไฟขบวนพิเศษบรรทุกรางรถไฟ ความยาว 100 เมตร จากพานจือฮวา ไอออน แอนด์ สตีล บริษัทผู้ผลิตที่อยู่ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ มายังเมืองฝางเฉิงกั่งของกว่างซี โดยรางเหล็กถูกตัดเหลือท่อนละ 50 เมตร เพื่อขนส่งทางทะเลไปยังอินโดนีเซีย

รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง

รถไฟความเร็วสูง จาการ์ตา-บันดุง เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศโครงการแรกของจีนที่จะใช้ระบบ องค์ประกอบ และห่วงโซ่การผลิตของจีนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งยังเป็นโครงการที่สำคัญในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) และโครงการยุทธศาสตร์ระดับชาติของอินโดนีเซีย

โดยรถไฟสายนี้จะเชื่อมกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย และเมืองบันดุง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 คิดเป็นระยะทางรวม 142.3 กิโลเมตร และมีความเร็วออกแบบสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเริ่มต้นการก่อสร้างในเดือนมิถุนายน 2561 และมีกำหนดเสร็จสิ้นใน 36 เดือน โดยหลังเสร็จสิ้นการก่อสร้างและเปิดการจราจร ทางรถไฟจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากจาการ์ตาไปยังบันดุงจากเดิม 3 ชั่วโมงกว่า เหลือเพียง 40 นาที

ทั้งนี้ การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง ยังคงเดินหน้าต่อไปท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใน อินโดนีเซีย หลังมีการปรับเปลี่ยนมาตรการความปลอดภัยและสุขภาพบางส่วนในสถานที่ก่อสร้าง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo