World News

ญี่ปุ่นปรับ ครม. ครั้งใหญ่ เปลี่ยน 2 รัฐมนตรี ‘ต่างประเทศ-กลาโหม’

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศ และกลาโหม พร้อมเพิ่มจำนวนสตรีในคณะรัฐมนตรีมากเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง 

นายฮิโรคาซู มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพ้นจากตำแหน่ง โดยมีนางโยโกะ คามิกาวา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมวัย 70 ปี เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ทำให้เธอเป็นสตรี 1 ใน 5 คนที่ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้

shutterstock 2331349933

นางคามิกาวา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นประหารชีวิตผู้นำ และสมาชิกลัทธิโอม ชินริเคียว เมื่อ 5 ปีก่อน ในความผิดเกี่ยวกับการก่อเหตุใช้แก๊สพิษซาริน ทำร้ายประชาชนในรถไฟใต้ดิน ที่กรุงโตเกียวเมื่อปี 2538

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากนายยาสุคาซู ฮามาดะ เป็นนายมิโนรุ คิฮาระ วัย 54 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมมาก่อน

สำหรับรัฐมนตรีหญิงที่มี 5 คนในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 2 ตำแหน่ง นับเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีหญิงที่มากที่สุดเท่ากับสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่น

การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังพิจารณาหาช่วงเวลาที่เหมาะสม ในการประกาศยุบสภา และจัดเลือกตั้งครั้งใหม่

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายคิชิดะ หวังที่จะใช้การปรับรัฐมนตรีดังกล่าว ถางทางให้พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของเขา กลับมาคว้าชัยชนะอีกครั้ง ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ และหวังที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรค ก่อนที่แอลดีพี จะจัดเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo