World News

‘หลี่ เฉียง’ เรียกร้อง ‘จีน-ยุโรป’ ร่วมมือกันมากขึ้น รับมือ ‘ความไม่แน่นอน’ ทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เฉียง” เรียกร้องให้จีน และยุโรป “สามัคคี-ร่วมมือ” กันมากขึ้น ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้พบหารือกับนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือ จี20 (G20) ที่กรุงนิวเดลี อินเดีย

c853da640a7a4d0d917c1c48e052d550

นายหลี่ ระบุว่า  จีน และสหภาพยุโรป (อียู) ในฐานะ 2 กำลังสำคัญของโลกที่มีหลายขั้ว และเป็น 2 กำลังขับเคลื่อนสำคัญของการพัฒนาระดับโลก ควรใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นและยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน มากกว่าที่จะกีดกัน หรือเผชิญหน้ากัน

ข้อเรียกร้องของ นายหลี่ เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการเมืองทั่วโลก อีกทั้งยุโรปก็มีความระมัดระวังจีนมากขึ้น จากประเด็นการแข่งขัน และการที่จีนเข้ามามีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีจีนยังเรียกร้องให้อียู เลิกการเลือกปฏิบัติต่อบริษัทจีน หรือธุรกิจจีน โดยเสริมว่า จีนยินดีที่จะเจรจาและให้ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด และการลงทุนในโครงการที่มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และว่า หากทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกัน จะช่วยป้องกันความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้

ทั้งนี้ นายหลี่ เฉียง เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ในฐานะตัวแทนของ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยที่ทางการจีนไม่ได้ระบุเหตุผลเอาไว้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า ผู้นำจีนต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้นำประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ อาทิ สหรัฐ ญี่ปุ่น และอินเดีย ประเทศเจ้าภาพ ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องเขตแดนกับจีน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่ทำสงครามในยูเครนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo