World News

‘สี จิ้นผิง’ ไม่ไปอินเดีย ส่ง ‘หลี่ เฉียง’ ตัวแทนร่วมประชุมผู้นำจี20

จีน ระบุ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไม่เข้าร่วมการประชุมผู้นำจี 20 ที่อินเดีย โดยจะส่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เข้าร่วมประชุมแทน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน การที่ผู้นำจีนไม่เข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ชาติ (จี20) ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ ระหว่างจีน กับอินเดีย ประเทศเจ้าภาพจัดการประชุม กำลังตึงเครียดมากขึ้น ชนวนเหตุจากข้อพิพาทในเรื่องพรมแดน และรัฐบาลอินเดีย กระชับสัมพันธ์กับสหรัฐมากขึ้น

สี จิ้นผิง

ขณะที่นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า ตามคำเชิญจากรัฐบาลของอินเดีย นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง จะเข้าร่วมในการประชุมกลุ่มจี20 ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9-10 กันยายนนี้

แถลงการณ์บอกด้วยว่า จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชุมกลุ่มจี20 ที่กรุงนิวเดลี จะสามารถบรรลุฉันทามติ ในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนา รวมถึงถ่ายทอดความมั่นใจสู่โลกภายนอก และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและการเติบโตร่วมกัน

การประกาศของรัฐบาลจีน ยังทำลายความหวังที่ ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อาจจะได้พบหารือกันที่การประชุมจี20 ในช่วงเวลาที่ ชาติมหาอำนาจทั้งสอง กำลังหาทางสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ขณะที่ ประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งได้รับคำยืนยันถึงเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ แสดงความผิดหวังที่จะไม่ได้พบกับผู้นำจีน แต่เขาเคยบอกไว้แล้วว่า อาจจะได้พบกับผู้นำจีนในช่วงปลายปีนี้

สี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo