World News

ยอดตาย ‘แผ่นดินไหวโมร็อกโก’ ทะลุ 800 ราย ทั่วโลกร่วมเสียใจ

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุ “แผ่นดินไหวโมร็อกโก” ทะลุ 800 ราย ขณะประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แสดงความเสียใจต่ออุบัติภัยรุนแรงครั้งนี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยโมร็อกโก เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหว ที่วัดความรุนแรงได้ขนาด 6.8 นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 820 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 672 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 205 ราย

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.11 น. วานนี้ (8 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 18 กิโลเมตร ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเมืองมาราเกซ ราว 77 กิโลเมตร โดยสั่นสะเทือนอยู่นานหลายวินาที ก่อนจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.9 ในอีก 19 นาทีต่อมา โดยขนาดความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกได้ในโมร็อกโก

ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในโมร็อกโก โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งสารถึง สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ก็ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และระบุว่า สหรัฐพร้อมที่จะจัดหาความช่วยเหลือที่จำเป็นให้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของโมร็อกโก กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจ และเสียใจจากเหตุแผ่นดินไหวในโมร็อกโกครั้งนี้ พร้อมโพสต์ข้อความบน เอ็กซ์ ระหว่างที่เขากำลังขึ้นเครื่องบิน เพื่อเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดจี20 ที่ประเทศอินเดียว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่โมร็อกโก

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ก็แสดงความเสียใจต่อเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโมร็อกโก โดยเนื้อหาในจดหมายที่ส่งถึงสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก นั้น เขาระบุว่า รัสเซียขอแบ่งเบาความเจ็บปวดและความเศร้าโศกของชาวโมร็อกโก ที่รัสเซียถือว่าเป็นมิตรอย่างยิ่ง

ทางด้าน ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เสนอให้การสนับสนุนแก่โมร็อกโกหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ โดยโพสต์ข้อความบน เอ็กซ์ว่า ตุรกีจะให้ความช่วยเหลือทุกทาง ในช่วงเวลาที่โมร็อกโกตกอยู่ในความลำบากเช่นนี้

เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเฃส ของสเปน ที่โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ แสดงความเสียใจต่อบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ และว่า สเปนขอเอาใจช่วยผู้ประสบภัยครั้งนี้

สำหรับสเปนก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในโมร็อกโกครั้งนี้ โดยเฉพาะที่แคว้นอันดาลูเซีย ซึ่งหน่วยบริการฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์มากกว่า 20 สาย จากผู้ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในเมืองต่าง ๆ ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แคว้นนี้

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

ส่วน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับโมร็อกโก เขากล่าวผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเสียใจต่อกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 และชาวโมร็อกโก ที่ประสบความสูญเสียจากแผ่นดินไหว และขอให้ผู้ที่บาดเจ็บหายโดยเร็ว

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Morocco World News 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo