World News

‘เกาหลีเหนือ’ ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก

“เกาหลีเหนือ” ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูก ส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมทางยุทธวิธีด้านการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก ถูกยิงออกไปเมื่อคืนวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี จำลองเหตุการณ์โจมตีศูนย์บัญชาการหลัก และสนามบินปฎิบัติการ ข้ามชายแดนมายังเกาหลีใต้

PIC0075786 1

ขณะที่ สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ขีปนาวุธทางยุทธวิธี 2 ลูก ถูกยิงมาจากสนามบินนานาขาติเปียงยาง ไปในทิศทางตะวันออกเฉียงเหนือ และประสบความสำเร็จด้วยดี

นอกจากนั้น ยังระบุว่า การซ้อมยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่ชัดเจนไปยังศัตรูของเกาหลีเหนือ

เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้รายงานว่า ตรวจพบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ถูกยิงจากเกาหลีเหนือออกไปยังทะเลตะวันออก หรือ ที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า ทะเลญี่ปุ่น เมื่อเวลาก่อนเที่ยงคืนเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ญี่ปุ่น ประเมินว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก ตกลงใกล้กับชายฝั่งทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี และนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบบี-1บี หลายลำเข้าร่วมในการซ้อมรบทางอากาศกับเกาหลีใต้ และเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ประเทศพันธมิตรของสหรัฐและเกาหลีใต้ เสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วมประจำปีที่มีชื่อรหัสว่า “อุลชี ฟรีดอม ชิลด์” (Ulchi Freedom Shield) ที่สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือในทุกครั้งที่เกิดการซ้อมรบขึ้น

PIC0075786

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo