World News

‘ท่องเที่ยวจีน’ ฟื้นตัว กระตุ้นใช้จ่ายทั่วประเทศ ‘ไทย’ ยังแชมป์จุดหมายยอดฮิต

บริเวณด่าน “โหย่วอี้กวาน” ซึ่งเป็นด่านพรมแดนจีน-เวียดนามที่สำคัญ ในเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีผู้ถือวีซ่าท่องเที่ยว จากจังหวัดหลั่งเซิน ของเวียดนาม หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ยอดผู้เดินทางเข้า-ออกด่านแห่งนี้อยู่ที่ราว 604,000 ครั้ง เพิ่มขึ้น 180% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในจำนวนนี้เป็นคณะทัวร์กว่า 1,900 กลุ่ม คิดเป็นยอดนักท่องเที่ยวมากว่า 30,000 คน

ท่องเที่ยวจีน

การท่องเที่ยวของกว่างซีคึกคักเนื่องจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกของด่าน และทรัพยากรท่องเที่ยวอันโดดเด่น เช่น อำเภอระดับเมืองจิ้งซีที่มีภูมิประเทศแบบคาสต์ มีทิวทัศน์ภูเขาและแม่น้ำที่สวยงามตระการตา ทำให้ช่วงครึ่งแรกของปีจิ้งซีต้อนรับนักท่องเที่ยวในประเทศมากถึง 4.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร 154.44 % เมื่อเทียบเป็นรายปี กวาดรายได้จากการท่องเที่ยว 4,520 ล้านหยวน หรือราว 22,000 ล้านบาท โตขึ้น 141.16 %

กว่างซี ยังเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินระหว่างประเทศใน 7 เส้นทางการบิน ซึ่งเชื่อมต่อประเทศ(ภูมิภาค) ใกล้เคียงเช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ตลอดจนปรับใช้นโยบายฟรีวีซ่าแวะผ่านสนานบิน (Transit Visa) ที่สนามบินหนานหนิง และสนามบินกุ้ยหลิน รวมถึงใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเป็นเวลา 144 ชั่วโมง (6 วัน) แก่คณะทัวร์จาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

เศรษฐกิจโดยรวมของจีนกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง อุปสงค์ด้านการท่องเที่ยว ความเชื่อมั่นของนักลงทุน และผู้บริโภคในภาคการท่องเที่ยวล้วนฟื้นตัวต่อเนื่อง

ท่องเที่ยวจีน

ข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ชี้ว่า ครึ่งแรกของปี ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 2,384 ล้านครั้ง สร้างรายได้ 2.3 ล้านล้านหยวน หรือราว 11.32 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.9%  และ 95.9% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน ระบุว่า ช่วงครึ่งแรกของปี ปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางการบินระหว่างประเทศฟื้นตัวแตะ 23% ของตัวเลขในปี 2542 และเมื่อเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น อุปสงค์ด้านการเดินทาง เช่น การเดินทางเพื่อธุรกิจ เยี่ยมญาติ ทัศนศึกษา หรือท่องเที่ยวหลังเรียนจบ ก็ได้รับแรงกระตุ้นอย่างต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไป

สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (China Tourism Academy) รายงานว่า 20.11% ของนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ เลือกเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ โดยมากกว่า 60% ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีจุดหมายปลายทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจุดหมายยอดนิยมอันดับต้น ๆ ได้แก่ไทย และญี่ปุ่น ซึ่งต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในสัดส่วนมากกว่า 10%

ท่องเที่ยวจีน

ด้วยปัจจัยหลายด้าน สถาบันคาดว่า ปีนี้จำนวนการท่องเที่ยวในประเทศจะสูงถึง 5,500 ล้านครั้ง สร้างรายได้ทะลุ 5 ล้านล้านหยวน หรือราว 24.61 ล้านล้านบาท ฟื้นตัวแตะที่มากกว่า 90% และ 80% ของปี 2562 ตามลำดับ

ไต้ ปิน ผู้อำนวยการสถาบันกล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่หลอมรวมเศรษฐกิจจริง และเศรษฐกิจดิจิทัลไว้ด้วยกัน โดยจีนจะใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าพัฒนาภาคท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ท่องเที่ยวจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo