World News

เตรียมรับมือ ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา’! ฮ่องกงจ่อปิดทั้งเกาะ 1 ก.ย. นี้

ฮ่องกง ประกาศเตือน อาจตัดสินใจปิดทั้งเกาะ รวมถึง การระงับซื้อขายในตลาดหุ้น วันพรุ่งนี้ เพราะกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกง หลังจากที่พัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์

หอสังเกตการณ์ฮ่องกง ระบุว่า อาจยกระดับสัญญาณเตือนภัยพายุสู่ระดับ 3 ในเวลา 17.00 น. วันนี้ (31 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และอาจจะยกระดับเตือนภัยพายุขึ้นสู่ระดับ 8 ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียน และระงับการบริการขนส่งสาธารณะ

ไต้ฝุ่นเซาลา

พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ มีแนวโน้มที่จะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่พัดเข้าสู่ฮ่องกง นับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” พัดถล่มเกาะฮ่องกงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้เซาลา ทำให้ประชาชนในฟิลิปปินส์กว่า 69,000 คนต้องอพยพจากบ้านเรือน และทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 10 เที่ยวบินในไต้หวั

แม้ว่าหอสังเกตการณ์ฮ่องกงไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าการซื้อขายในตลาดต่าง ๆ ของฮ่องกง อาจจะหยุดชะงักลง หากหอสังเกตการณ์ยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นสู่ระดับ 8 ในช่วงเวลา 07.00 – 15.45 น. วันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการระงับการซื้อขายเนื่องจากผลกระทบของพายุเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้

หอสังเกตการณ์ฮ่องกงระบุว่า ณ เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้  เซาลาเคลือนตัวอยู่ห่างจากฝั่งตะวันออก-ตะวันออกเฉียงใต้ของฮ่องกงประมาณ 430 กิโลเมตร และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกงมากที่สุดในวันพรุ่งนี้ และวันเสาร์ (2 ก.ย.) โดยขณะนี้มีกำลังลมสูงสุดอยู่ที่ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo