World News

‘เกาหลีเหนือ’ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปลงทะเลญี่ปุ่น รับซัมมิต ‘เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น’ วันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันนี้ (16 มี.ค.) ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จะเริ่มขึ้นในกรุงโตเกียวเพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึง การร่วมมือกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นคาดว่า ขีปนาวุธข้ามทวีปได้ตกลงนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ) ในทะเลญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 8.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีเรือหรือเครื่องบินได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

shutterstock 650866627

ขีปนาวุธถูกยิงจากชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือเมื่อเวลาประมาณ 7.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธลอยอยู่บนท้องฟ้าเป็นเวลา 70 นาที และเดินทางได้เป็นระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงสูงสุดกว่า 6,000 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบพบว่า ขีปนาวุธตกลงทางทิศตะวันตก ห่างจากหมู่เกาะโอชิมะ-โอชิมะราว 200 กิโลเมตร โดยหมู่เกาะโอชิมะ-โอชิมะซึ่งเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ทางฝั่งตะวันตกของฮอกไกโด ทีตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น’

ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาประท้วง และประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงออกมาในวิถีที่สูงชันอย่างมาก เพื่อทดสอบความสามารถในการยิงอย่างเห็นได้ชัดเจน

ทั้งนี้ การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้นก่อนการหารือกันระหว่างนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียว จะเริ่มขึ้นในวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo