World News

‘เฟซบุ๊ก’ กวาดล้าง ‘บัญชี-เพจปลอม’ โฆษณาชวนเชื่อจีน ต่อต้านชาติตะวันตก

“เมตา” ประกาศลบบัญชีโฆษณาชวนเชื่อของจีน ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อแอบแฝงข้ามแพลตฟอร์มใหญ่สุดในโลก” กว่า 7,700 บัญชี บนเฟซบุ๊ก

เมตา บริษัทแม่ของ เฟซบุ๊ก  เปิดเผยวานนี้ (29 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ดำเนินการลบบัญชีโฆษณาชวนเชื่อของจีน ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อแอบแฝงข้ามแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก” บนเฟซบุ๊กมากกว่า 7,700 บัญชี และลบเฟซบุ๊กเพจ มากกว่า 954 เพจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าว

โฆษณาชวนเชื่อ

บัญชีและเพจเหล่านี้ เผยแพร่ความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับจีน และวิจารณ์สหรัฐ นโยบายต่างประเทศของตะวันตก และนักวิจารณ์ของตะวันตก รวมถึงนักข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน

การตรวจสอบของเมตา ยังพบว่า บรรดาบัญชี และเพจโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าว มีความเชื่อมโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายของจีน และเป็นการตรวจพบที่เกิดขึ้น หลังเครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม NGO ในช่วงปลายปี 2565

จากการตรวจสอบพบว่า เครือข่ายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับโฆษณาชวนเชื่อของจีนก่อนหน้านี้ ซึ่งเรียกว่า “สแปมมูฟลาจ” (Spamouflage) ซึ่งมีต้นตอมาจากจีน และภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก ที่ถูกตั้งเป้าหมายไว้แล้ว รวมถึง สหรัฐ ไต้หวัน สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย โดยเครือข่ายเหล่านี้ จะเน้นไปที่การเผยแพร่สแปม ลิงก์ต่าง ๆ  ภาพมีม และการโพสต์ข้อความ เป็นหลัก

เมตา เปิดเผยด้วยว่า มีบัญชีเฟซบุ๊กมากกว่า 500,000 บัญชี ที่ติดตามเพจของเครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อของจีนตั้งแต่ 1 เพจขึ้นไป และพบว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมีการซื้อโฆษณาอย่างน้อย 3,500 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 120,000 บาท

โฆษณาชวนเชื่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo