World News

รายแรกของโลก! ‘ออสเตรเลีย’ พบ ‘พยาธิ’ ที่ยังมีชีวิต ในสมองหญิงวัย 64 ปี

คณะนักวิจัย มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และโรงพยาบาลแคนเบอร์รา พบ พยาธิปรสิตตัวกลมที่ยังมีชีวิต ในสมองของหญิงคนหนึ่งเป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่าพยาธิตัวกลมโอฟิดาสคาริส โรเบิร์ตซี (Ophidascaris Robertsi) ขนาด 8 เซนติเมตร ซึ่งปกติพบได้ในงูหลาม ถูกนำออกมา ระหว่างการผ่าตัดสมองของหญิง อายุ 64 ปี โดยพยาธิตัวดังกล่าวยังคงมีชีวิต และดิ้นไปมา

พยาธิ

สัญจายา เสนานายาเก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแนวหน้าของมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล แถลงว่า เป็นการตรวจพบพยาธิปรสิตตัวกลมที่ยังมีชีวิตในสมองของมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก โดยผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลท้องถิ่นรัฐนิวเซาธ์เวลส์ในปี 2564 หลังมีอาการปวดท้อง และท้องเสียนาน 3 สัปดาห์

ต่อมาปี 2565 เธอเริ่มมีภาวะหลงลืม และภาวะซึมเศร้า ซึ่งศัลยแพทย์ระบบประสาทของโรงพยาบาล ตรวจพบความผิดปกติบริเวณสมองใหญ่ส่วนหน้าด้านขวาจากการสแกนเอ็มอาร์ไอ (MRI) จนนำสู่มาการผ่าตัดที่ค้นพบพยาธิตัวกลมข้างต้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการศึกษาตั้งสมมติฐานว่า ผู้ป่วยอาจติดเชื้อจากการสัมผัส หรือรับประทานหญ้าพื้นเมือง ซึ่งถูกงูหลามคาร์เพท (carpet python) ขับปรสิตทิ้งไว้ โดยปัจจุบันผู้ป่วยหญิงรายนี้ ยังคงอยู่ภายใต้การเฝ้าติดตามของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและสมองอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo