World News

รายแรกของโลก! จีนพบเด็กชาย 4 ขวบ ติดไวรัสไข้หวัดนก H3N8

จีนพบเด็กชายวัย 4 ขวบ ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 เป็นรายแรกของโลก แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นยืนยัน ความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดอยู่ในระดับต่ำ

วันนี้ (27 เม.ย.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยว่า เด็กชายวัย 4 ขวบ จากมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช3เอ็น8 (H3N8) หลังจากที่เขามีไข้ และมีอาการป่วยอื่นๆ เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา

shutterstock 153202004

จากการตรวจสอบ พบว่า เด็กชายรายนี้ มีการสัมผัสกับ ไก่ และกา ซึ่งที่บ้านเลี้ยงไว้ และไม่พบว่าผู้ติดต่อใกล้ชิดกับเด็กชายรายนี้ติดเชื้อแต่อย่างใด

เอ็นเอชซี บอกด้วยว่า มีการตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช3เอ็น8นี้ ทั่วโลก โดยส่วนใหญ่จะพบในม้า สุนัข นก และแมวน้ำ แต่ไม่เคยมีรายงานถึงการติดเชื้อในคน โดยการประเมินเบื้องต้น เชื่อว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ ยังไม่มีความสามารถ ที่จะระบาดในมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในวงกว้างก็อยู่ในระดับต่ำ

ปัจจุบัน จีนพบไวรัสไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์ และมักพบผู้ติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ เป็นระยะๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวกับสัตว์ปีก โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนก็เพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช10เอ็น3 ( H10N3) เป็นรายแรกของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo