World News

รายแรกของโลก! ชาวอินเดีย ติด ‘เชื้อราจากพืช’ เจอฝีในหลอดลม

“อินเดีย” พบผู้ติดเชื้อราจากพืชคนแรกของโลก ผู้ป่วยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดและเชื้อรา วัย 61 ปี โดยเขาต้องทุกข์ทรมานจากอาการไอเรื้อรัง เสียงแหบ กลืนลำบาก เจ็บคอ และอ่อนเพลียตลอดระยะเวลา 3 เดือน

วารสารการแพทย์ “Medical Mycology Case Reports” รายงานถึง ผู้ติดเชื้อราจากพืชรายแรกของโลกว่า ไม่มีประวัติการป่วยเป็นโรคเบาหวาน ติดเชื้อเอชไอวี  ป่วยด้วยโรคไต หรือโรคเรื้อรังใด ๆ และไม่มีการใช้ยากดภูมิคุ้มกัน หรือมีบาดแผลทางจิตใจ

เชื้อราจากพืช

อย่างไรก็ตาม ชายผู้นี้ทำงานคลุกคลีอยู่กับวัตถุที่เน่าเปื่อย เห็ดชนิดต่าง ๆ และราจากพืชหลากหลายชนิดเป็นเวลานาน อันเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานวิจัย ซึ่งหลังจากที่แพทย์เอกซเรย์ และซีที สแกนชายคนดังกล่าว พบว่า แม้ผลเอกซเรย์ทรวงอกจะออกมาปกติ แต่ผลการซีที สแกนกลับพบว่ามีฝีในหลอดลม ที่สามารถกีดขวางทางเดินหายใจ และนำไปสู่การติดเชื้อที่ถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาโดยเร็ว

หลังจากนั้น แพทย์จึงได้นำฝีหนองออก และส่งตัวอย่างไปตรวจที่ศูนย์ความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก เพื่อการอ้างอิง และวิจัยเกี่ยวกับเชื้อราที่มีความสำคัญทางการแพทย์ (WHO Collaborating Centre for Reference & Research on Fungi of Medical Importance) ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นราสายพันธุ์ Chondrostereum purpureum

วารสารระบุว่า Chondrostereum purpureum เป็นเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคใบสีเงิน (Silver leaf) ในพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชในวงศ์กุหลาบ นี่จึงเป็นครั้งแรกของราจากพืช ที่ก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ โดยเทคนิคทั่วไป (การส่องกล้องจุลทรรศน์และการเพาะเชื้อ) ไม่สามารถระบุเชื้อราชนิดนี้ได้

“กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของราจากพืช ในการก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของเทคนิคระดับโมเลกุล ในการระบุสายพันธุ์ของเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรค” วารสารระบุ

เชื้อราจากพืช

รายงานบอกด้วยว่า ผู้ป่วยได้รับยาต้านเชื้อรา และหลังจากที่ติดตามอาการคนไข้เป็นเวลา 2 ปี พบว่าผู้ป่วยสบายดี ไม่มีสัญญาณของการกลับเป็นซ้ำอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo