World News

ไม่ได้เต็มใจ! ‘ยูเอ็น’ ชี้ คนจำนวนมากใน ‘อาเซียน’ ถูกบังคับเป็น ‘มิจฉาชีพออนไลน์’

ยูเอ็นชี้ ประชาชนหลายแสนคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังถูกแก๊งอาชญากรบังคับให้ทำงานเป็นมิจฉาชีพออนไลน์ และมีเป็นจำนวนมากที่ถูกข่มขู่ทรมาน

วันนี้ (29 ส.ค.) สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงาน ที่ระบุว่า คนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ถูกบังคับให้ทำงานที่เป็นอาชญากรรมออนไลน์ และถูกละเมิดรุนแรง เช่น ถูกทำทารุณกรรม

มิจฉาชีพออนไลน์

นายโฟลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็น กล่าวว่า ประชาชนที่ถูกบังคับให้เข้ามาทำงานในกลุ่มมิจฉาชีพ ต้องถูกปฎิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม เพื่อให้ลงมือก่ออาชญากรรม โดยบุคคลเหล่านี้เป็นเหยื่อไม่ใช่อาชญากร

รายงานยังอ้างแหล่งข่าวว่า มีประชาชนทั่วเมียนมาอย่างน้อย 120,000 ราย ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกบีบบังคับให้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ ส่วนในกัมพูชามีประมาณ 100,00 ราย

สำหรับลาว ฟิลิปปินส์ และไทย เป็นกลุ่มประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางหลัก หรือเป็นจุดพักเพื่อส่งคนไปประเทศอื่นต่อ โดยศูนย์กลางของแก๊งอาชญากรต่าง ๆ สร้างรายได้ปีละหลายพันล้านดอลลาร์

ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์อยู่ในอาเซียน จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน เอเชียใต้ และอาจจะไปถึงแอฟริกา และลาตินอเมริกา ซึ่งผู้ที่ถูกนำตัวมาทำงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ก็มีผู้หญิง และเด็กรวมอยู่ด้วย

รายงานระบุด้วยว่า เครือขายอาชญากรเหล่านี้อาศัยประโยชน์จากการระบาดของโควิด-19 ซี่งประชาชนใช้เวลากับการออนไลน์ และตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงผ่านทางออนไลน์

มิจฉาชีพออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo