General

โดนกันเยอะ!! เตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อโฆษณา ชวนทำงาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

​รัฐบาลเตือนคนไทย อย่าหลงเชื่อโฆษณาชวนทำงาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังพบคนไทยโดนหลอก ไม่ได้รับเงิน ผิดกฎหมาย กลายเป็นหนี้ 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมกรณี สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเตือน คนไทยอย่าหลงเชื่อโฆษณารับสมัครไปทำงาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ให้ค่าตอบแทนสูง ในระยะสั้น ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ระบุวีซ่าที่ผู้จัดหาให้มักเป็นวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งการทำงานโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว ผิดกฎหมาย เรื่องจริง อาจไม่เหมือนที่โฆษณา

shutterstock 581605765

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากคนไทย หลังถูกนายหน้าชักชวนมาทำงานที่ UAE ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ค่าตอบแทนสูง ในระยะเวลาอันสั้น พร้อมเสนอออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่าให้ก่อน

แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้รับเงิน แล้วยังกลายเป็นหนี้ ที่ต้องชำระในจำนวนที่สูงกว่าที่ตกลงกันไว้ และผิดกฎหมาย โดยเมื่อเดินทางมาถึง UAE จะมีคนมารับไปทำงานที่ร้านผิดกฎหมาย บังคับให้ขายบริการทางเพศ และถูกยึดหนังสือเดินทาง โดยมีหลายรายถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งนายหน้ามักจะทำเป็นวีซ่าท่องเที่ยว

สำหรับการทำงานด้วยวีซ่าท่องเที่ยวนั้น ผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงถึง 50,000 ดีแรห์ม (ประมาณ 473,000 บาท) จำคุก และอาจถูกเนรเทศไม่ให้กลับเข้า UAE อีก และหากถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย UAE แล้ว สถานกงสุลใหญ่ฯ ไม่สามารถก้าวก่ายกระบวนการทางกฎหมายของ UAE ได้ รวมถึงจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน

ดังนั้น ขอให้ตรวจสอบบุคคล หรือบริษัทรับสมัครงานว่า เป็นผู้รับอนุญาตจัดหางาน และได้รับอนุญาตโฆษณาจัดหางาน ตามระเบียบกระทรวงแรงงาน ว่าด้วยการโฆษณาการจัดหางาน พ.ศ. 2561 หรือไม่

รัชดา ธนาดิเรก

ขณะเดียวกัน ควรศึกษาข้อมูลการทำงานในต่างประเทศนั้น ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามช่องทางของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ก่อนตัดสินใจไปทำงาน

หากต้องการความช่วยเหลือ กรณีถูกบังคับค้าประเวณี กักขังหน่วงเหนี่ยว หรือทำร้ายร่างกาย ผู้เสียหายจะต้องติดต่อตำรวจดูไบด้วยตนเอง ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของ UAE โดยมีช่องทางติดต่อ ดังนี้

1. โทรฉุกเฉิน กด 999 (โทรฟรี ไม่ต้องมีซิมการ์ด ตำรวจสามารถเข้าช่วยเหลือทันการโดยเช็กพิกัดปัจจุบันทางสัญญาณมือถือ)

2. แอปพลิเคชัน Dubai Police

3. เพจ Facebook: Dubai Police Official Page (กด Call Now หรือ ฝากข้อความทาง Inbox)

ที่สำคัญ กฎหมาย UAE ผู้เสียหายต้องติดต่อตำรวจด้วยตนเอง สถานกงสุลใหญ่ ฯ ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายของ UAE จึงขอให้คนไทยที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก่อนตัดสินใจไปทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo