World News

‘กรุงปารีส’ ทำแผน ‘Paris at 50C’ ปรับเปลี่ยนเมือง สู้วิกฤติ ‘อุณหภูมิพุ่ง-อากาศร้อนจัด’

“กรุงปารีส” กำลังหาทางรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่อาจทำให้เมืองหลวงของฝรั่งเศส ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนมากที่สุดในยุโรป หลังต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่พุ่งสูง และอากาศที่ร้อนจัด เพิ่มมากขึ้น 

วีโอเอ รายงานว่า ผลการศึกษาที่ออกมาบ่งชี้ว่า กรุงปารีส อาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อน มากกว่าบรรดาเมืองหลวงอื่น ๆ ในยุโรปภายในปี 2593 และอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 50 องศาเซลเซียส

ปารีส

ฤดูร้อนที่ร้อนระอุของเมื่อปีที่แล้ว เป็นสัญญาณเตือนว่า เมืองหลวงของฝรั่งเศส อาจต้องประสบภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในอนาคต และเพื่อเป็นการรับมือกับปัญหานี้ สภาเทศบาลเมืองปารีสมีแผนที่จะปรับปรุงเมืองครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันที่อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 50 องศาเซลเซียสในอนาคตอันใกล้นี้

มาอูด เลอเลียเวรอ สมาชิกสภาเมือง ซึ่งเป็นผู้ร่างแผนการที่มีชื่อว่า “Paris at 50C” กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของรายงานฉบับนี้ก็คือ การวิเคราะห์สถานการณ์ในเมืองหลวง และผลที่จะเกิดตามมา จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเพื่ออธิบายถึงแนวทางแก้ปัญหาใหม่

เมืองหลวงของฝรั่งเศส ต้องการที่จะเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดของยุโรป และตั้งเป้าหมายว่า จะไม่ปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศโลกเลยภายในปี 2573 แต่แผนการฉบับใหม่ดังกล่าวของสภาเมืองนั้นเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติกรุงปารีสได้เลยทีเดียว

ปารีส

กรุงปารีส ถือเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น แต่ขาดแคลนสวนสาธารณะ และพื้นที่เปิดโล่ง ซ้ำยังมีการก่อสร้างอาคารด้วยวัสดุที่ดูดซับความร้อน ซึ่งเลอเลียเวรอ บอกว่า จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนถนนทุกสาย ด้วยการปลูกต้นไม้ และพรรณพืชต่าง ๆ เพื่อสร้างทางเดินสีเขียว

นอกจากนี้ ยังจะต้องปรับเปลี่ยนอาคารต่าง ๆ ด้วยการคอนใช้กรีตให้น้อยลงใช้สีที่อ่อนลง แล้วเพิ่มน้ำพุเข้าไป เพื่อให้กลายเป็นอาคารสีเขียวอย่างแท้จริง

การเคลื่อนไหวของเมืองหลวงฝรั่งเศส เกิดขึ้นในขณะที่เมืองอื่น ๆ ในยุโรป ก็กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเช่นเดียวกัน

ปารีส

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาในยุโรปว่า เมืองต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (อียู) ถือเป็นผู้บุกเบิกแผนการ “European Green Deal” เส้นทางสู่การเป็นทวีปแรกของโลก ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายังมีสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำอีกมากมายในการที่จะเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo