World News

อากาศร้อนเป็นเหตุ! นักท่องเที่ยว หนี ‘ยุโรปใต้’ หันไปหาที่อากาศเย็นกว่า

สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทั่ว “ยุโรปใต้” ทำนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก หลังคนเปลี่ยนไป รอท่องเที่ยวช่วงอากาศเย็นลง หรือเลือกไปเที่ยวในพื้นที่อื่น เพื่อหลีกเลี่ยงอุณหภูมิร้อนจัด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ยุโรปกำลังประสบกับอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดในฤดูร้อนนี้ โดยคาดว่าจะมีคลื่นความร้อนเกิดขึ้นอีกระลอกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะยิ่งทำให้อากาศร้อนมากยิ่งขึ้นจนใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยุโรปใต้

คลื่นความร้อนที่รุนแรงและกินเวลาต่อเนื่องยาวนานเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งทะลุ 45 องศาเซลเซียส ในพื้นที่บางส่วนของกรีซ ทางตะวันออกของสเปน รวมถึงเกาะซาร์ดิเนีย และเกาะซิซิลี ทางตอนใต้ของอิตาลี

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวยุโรป  ที่รายงานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางระหว่างเดือนมิ.ย. – พ.ย. ของปีนี้ ลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 69%

ผลสำรวจขอคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวยุโรป ที่สอบถามนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางในยุโรปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พบว่า สเปนเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยอยู่ที่ 8% ตามมาด้วยฝรั่งเศส 7% อิตาลี 7% กรีซ 5% และโครเอเชีย 5%

อย่างไรก็ตาม แหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีความนิยมลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ยุโรปเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

ยุโรปใต้

ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ อย่าง สาธารณรัฐเช็ก บัลแกเรีย ไอร์แลนด์ และเดนมาร์ก กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องการไปเที่ยในสถานที่ที่ผู้คนไม่แออัด และมีสภาพอากาศที่เย็นสบายกว่า

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวยุโรป บอกด้วยว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่วางแผนเดินทางในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ต่างมองหาสถานที่ที่ราคาถูกกว่า หรือสถานที่ที่ผู้คนน้อยกว่าเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

เกือบ 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสำรวจ กล่าวว่า พวกเขากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวโดยรวมที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อีก 8% กล่าวว่า พวกเขากังวลว่าจะเจอกับสภาพอากาศที่รุนแรงในระหว่างการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo