World News

‘ปูติน’ แสดงความเสียใจ ‘ปริโกซิน’ เสียชีวิต ‘สหรัฐ-อังกฤษ’ เชื่อฝีมือผู้นำรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แสดงความเสียใจ “เยปเกนี ปรีโกซิน” ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์” และสมาชิกระดับสูงของกลุ่มหลายคน เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก ขณะสหรัฐ-อังกฤษ คาด “ปูติน” อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ 

นายปูตินกล่าวผ่านทางโทรทัศน์รัสเซีย แสดงความเสียใจอย่างจริงใจ ต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน โดยเขาเรียกเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ว่าเป็นโศกนาฎกรรม

puu

เขาบอกด้วยว่า รู้จักกับนายปริโกซินมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 90 เป็นบุคคลที่มีชะตากรรมซับซ้อน เคยกระทำความผิดร้ายแรงในอดีต แต่ก็ประสบความสำเร็จที่ถูกต้อง

แม้นายปูติน จะเคยเรียกนายปริโกซินในช่วงเวลาที่พยายามจะก่อรัฐประหารว่าเป็นผู้ทรยศ แต่ในการแถลงครั้งนี้ เขากล่าวว่า สมาชิกกลุ่มแวกเนอร์ ที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตก มีส่วนช่วยที่เป็นแรงสำคัญให้กับรัสเซียในการรบในยูเครน ซึ่งเขาจะไม่มีวันลืม พร้อมระบุว่า การสอบสวนหาสาเหตุของเครื่องบินตกจะต้องใช้เวลา แต่จะดำเนินการอย่างเต็มที่และหาข้อสรุปให้ได้

แม้ทางการรัสเซียจะเริ่มสอบสวนว่ามีการละเมิดกฎระเบียบด้านการจราจรทางอากาศหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนยังไม่แจ้งความคืบหน้าใด ๆ ทำให้กระแสการคาดเดาว่า อาจจะเป็นการลอบสังหาร รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลเคียฟไม่ได้เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้

นายปริโกซิน มีรายชี่อเป็นผู้โดยสารของเครื่องบินลำดังกล่าวที่มีผู้โดยสารอี่น ๆ อีก 9 คน ซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เหตุเครื่องบินตกในวันพุธ (23 ส.ค.) เกิดขึ้นในช่วงเวลาครบ 2 เดือนพอดีหลังจากนายปริโกซิน แสดงการขัดขืนต่อผู้นำทหารของรัสเซีย ซึ่งถูกมองว่า เป็นการกระทำที่คุกคามครั้งใหญ่ต่อนายปูติน ที่ปกครองรัสเซียมายาวนาน

p1 2

สหรัฐ-อังกฤษคาด “ปูติน” อยู่เบื้องหลังการสังหาร “ปริโกซิน”

ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประเมินเบื้องต้นโดยสหรัฐ บ่งชี้ว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของนายปริโกซิน เป็นการลอบสังหาร ที่อาจได้รับการรับรองโดยประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุ ซึ่งเดินทางจากกรุงมอสโก ไปยังเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กนั้น อาจถูกทำลายจากระเบิดบนตัวเครื่อง ไม่ใช่ขีปนาวุธภาคพื้นดิน

ขณะที่ อังกฤษก็กำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อสันนิษฐานว่า เครื่องบินถูกทำให้ตกโดยตั้งใจ แม้ว่าสาเหตุการตกยังไม่ปรากฎชัดก็ตาม โดยการสืบสวนของรัสเซียดูเหมือนจะเป็นการตรวจสอบทฤษฎีเกี่ยวกับระเบิดบนเครื่องบินเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo