World News

‘ปริโกชิน’ ยัน ‘กลุ่มแวกเนอร์’ ไม่คิดล้มล้างรัฐบาลรัสเซีย แค่ป้องกันตัวเอง

“เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” ยืนยัน ไม่ได้มีเป้าหมายในการล้มล้างระบอบการปกครอง และรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งตามกฎหมายของรัสเซีย แต่เคลื่อนไหว เพราะต้องการปกป้องคนของตัวเอง และเปิดโปงความล้มเหลวของผู้นำกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายปริโกชิน ได้ปล่อยคลิปเสียงแรกของตัวเอง หลังจากยุติการก่อกบฏว่า เขาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องคนของตนเอง และไม่ได้ต้องการท้าทายรัฐบาล

รัสเซีย

นายปริโกชิน ซึ่งไม่เปิดเผยว่าบันทึกคลิปเสียงจากที่ใด ระบุว่า การก่อกบฏของเขามีเจตนาเพื่อปกป้องกลุ่มแวกเนอร์ไม่ให้ถูกสั่งยุบ และการที่กำลังคนของเขาสามารถรุกมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโกได้อย่างง่ายดาย แสดงให้เห็นว่ารัสเซียมีปัญหาด้านความมั่นคงอย่างร้ายแรง

เขาย้ำว่า แวกเนอร์ต้องการประท้วง ไม่ได้ต้องการโค่นอำนาจ พร้อมอวดว่า คนของเขาได้ปิดกั้นที่ตั้งทางทหารทั้งหมด รวมถึงฐานทัพอากาศตลอดเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก โดยอยู่ห่างจากเมืองหลวงไม่ถึง 200 กิโลเมตร อีกทั้งชาวเมืองยังได้ออกมาโบกธงชาติ และธงสัญลักษณ์ของแวกเนอร์ต้อนรับพวกเขา

ผู้นำกลุ่มเวกเนอร์เผยในคลิปเสียงด้วยว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุสได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และเสนอหาทางออกให้บริษัททหารรับจ้างแวกเนอร์สามารถดำเนินงานได้ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ นายปริโกชินเป็นอดีตพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งกำลังคนของเขาเป็นกลไกทางทหารที่สำคัญของรัสเซีย ในการทำสงครามในยูเครน และการสู้รบในหลายจุดที่เกิดขึ้นในแอฟริกา และตะวันออกกลาง

เขามีปัญหามานานกับนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายพลวาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการทหาร และเรียกร้องให้ปลดบุคคลทั้ง 2 เนื่องจากดำเนินการผิดพลาดในสงครามยูเครน

รัสเซีย

ทางด้านสำนักงานใหญ่ของแวกเนอร์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแจ้งว่า ยังคงเปิดทำการอยู่ ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เผยว่า บริษัทนี้จะปฏิบัติงานในมาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลางต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo