World News

กษัตริย์กัมพูชา ตั้ง ‘ฮุน มาเนต’ เป็นนายกรัฐมนตรี

กษัตริย์กัมพูชา ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง “ฮุน มาเนต” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ “ฮุน เซน” ผู้เป็นบิดาประกาศมอบตำแหน่งให้เขา หลังจากบริหารประเทศมายาวนานเกือบ 40 ปี

วันนี้ (7 ส.ค.) พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา ตามการกราบบังคมทูลของนายฮุน เซน

ฮุน มาเนต

อย่างไรก็ตาม นายฮุน มาเนต จะดำรงตำแหน่งได้อย่างเป็นทางการก็ต่อเมื่อตัวเขา และคณะรัฐมนตรีจะได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภา ซึ่งกำหนดจะประชุมเพื่อลงมติในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ คาดกันว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกัมพูชา จะประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางคนจะเข้ารับตำแหน่งที่ว่างลงต่อจากบิดาพวกเขา

ก่อนหน้านี้ นายฮุน เซนยืนยันว่า เขาจะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย แต่ระบุว่า เขาจะยังมีอำนาจในการเมืองของประเทศต่อไป จากการทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภา และรักษาการประมุขแห่งรัฐ เมื่อกษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ

ฮุน มาเนต

นายฮุน เซน ประกาศหลังจากากรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของเขาชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง และส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับนายฮุน มาเนต บุตรชายคนโต

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งพรรคซีพีพี กวาดเก้าอี้ในรัฐสภาไปถึง 120 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง เป็นการเลือกตั้งแบบเกือบจะเป็นพรรคเดียว หลังจากที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้ง ในขณะที่สหประชาชาติ สหรัฐ และสหภาพยุโรปต่างประณามการเลือกตั้งไม่เสรี และไม่เป็นธรรม

ฮุน มาเนต

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo