World News

‘กัมพูชา’ เปิดประชุมรัฐสภา ลงมติเลือก ‘ฮุน มาเนต’ นั่งเก้าอี้นายกฯ

กัมพูชาเปิดประชุมรัฐสภาชุดใหม่วันนี้ (21 ส.ค.) ปูทาาง “ฮุน เซน” ที่ปกครองประเทศมาอย่างยาวนาน ส่งมอบอำนาจให้กับ “ฮุน มาเนต” บุตรชายคนโต อย่างเป็นทางการ หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

ในการเลือกตั้งสภาล่าง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายฮุน เซน กวาดเก้าอี้ไปได้ 120 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์แบบเป็นวงกว้าง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านหลักถูกสกัดกั้นไม่ให้ลงเลือกตั้ง

กัมพูชา

หลังการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน นายฮุน เซน ก็ออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งต่ออำนาจให้กับนายฮุน มาเนต หลังปกครองประเทศมาเกือบ 4 ทศวรรษ

กัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา เสด็จเปิดประชุมรัฐสภาในวันนี้ พร้อมแสดงความยินดีกับสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ พระองค์มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า กัมพูชามีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ดำเนินความพยายามต่อไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ใช้ชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกัน

กัมพูชา

ทั้งนี้ รัฐสภากัมพูชาจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) เพื่อลงมติให้นายฮุน มาเนต ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo