World News

‘เบอร์เกอร์ คิง อินเดีย’ ประกาศ ‘มะเขือเทศ’ ลาพักร้อน! หลังราคาผักแพงขึ้น 4 เท่า

ธุรกิจฟาสต์ฟูดชื่อดัง เบอร์เกอร์ คิง นำมะเขือเทศออกจากเมนูอาหารในหลายสาขาทั่วอินเดีย หลังราคาผักพุ่งขึ้นถึง 4 เท่า ส่งผลกระทบผู้บริโภค และธุรกิจอาหารทั่วประเทศ โดยอธิบายลูกค้าว่า แม้แต่มะเขือเทศยังต้องลาพักร้อน

วีโอเอ รายงานว่า ร้าน เบอร์เกอร์ คิง  2 สาขาในอินเดียประกาศว่า “แม้แต่มะเขือเทศ ยังต้องการวันหยุด เราไม่สามารถใส่มะเขือเทศในอาหารของพวกเราได้” โดยทางบริษัทระบุเพิ่มเติมว่า การการขาดแคลนมะเขือเทศ ทำให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพของวัตถุดิบ

เบอร์เกอร์ คิง
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Burger King India

เบอร์เกอร์ คิง ที่มีสาขาทั่วอินเดียมากกว่า 400 แห่ง กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟูดรายล่าสุด ที่ตัดสินใจนำมะเขือเทศออกจากรายการอาหาร หลังก่อนหน้านี้ แมคโดนัลด์ และซับเวย์ ได้ทำไปแล้ว เนื่องจากราคาสินค้าประเภทอาหารพุ่งสูงสุดทั่วประเทศ นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563

วิกฤติราคามะเขือเทศดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ราคาสินค้าพืชผักประเภทอื่น ๆ แพงขึ้นถึง 4.5 เท่าตัว เพราะฝนในฤดูมรสุม ที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของสินค้าประเภทพืชผัก

ทั้งนี้ ช่วง 1 ปี นับถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สินค้าประเภทพืชผักในอินเดีย มีราคาสูงขึ้นถึง 37% โดยผักที่คนนิยมบริโภคเป็นหลัก อย่าง หัวหอม ถั่ว กระเทียม และขิง ต่างมีราคาแพงขึ้น

เบอร์เกอร์ คิง

อัมนิช อักการ์วาล หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทเอกชนด้านการเงินและการลงทุน ปราบูดาส ลีลาเดอร์ กล่าวว่า หากราคายังเป็นเช่นนี้ ร้านอาหารต่าง ๆ ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องแก้ปัญหาด้วยการขึ้นราคาในท้ายที่สุด

ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ไม่เพียงสร้างแรงกดดันให้กับธุรกิจฟาสต์ฟูดจากต่างชาติในอินเดีย ที่มีมูลค่าตลาดสูงเกือบ 5,000 ล้านดอลลาร์ แต่ยังเป็นความท้าทายทางการเมืองต่อนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่จะต้องลงแข่งขันในการเลือกตั้งระดับชาติในปีหน้าด้วย

รัฐบาลอินเดียพยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการนำเข้ามะเขือเทศจากเนปาล และจัดให้มีรถขายสินค้าราคาถูกกระจายไปทั่วประเทศ โดยภาพจากโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่ามีประชาชนต่อคิวซื้อสินค้าราคาถูกจากรถเหล่านี้ยาวเหยียด

เบอร์เกอร์ คิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo