World News

‘หวัง อี้’ ให้คำมั่น ทำงานร่วม ‘มาเลเซีย’ กระชับสัมพันธ์-หนุนความร่วมมือ 2 ประเทศ

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุ พร้อมทำงานร่วมกับมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งผลลัพธ์อันจับต้องได้ ในการสร้างประชาคมจีน-มาเลเซีย ที่มีอนาคตร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ระหว่างการประชุมร่วมกับ แซมบรี อับดุล คาดีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย หวัง อี้ ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า จีนนับถือมาเลเซียเป็นเพื่อนบ้านฉันมิตร และพันธกิจสำคัญของการทูตจีนที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้าน

bba9a7b2d9494727b224cafc8757f798

เขาบอกว่า ปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-มาเลเซีย และปีหน้าจะตรงกับวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-มาเลเซีย โดยจีนสนับสนุนมาเลเซีย ในการแสวงหาวิถีทางการพัฒนาอันเหมาะสม กับเงื่อนไขของประเทศ และการมีบทบาทในกิจการระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายขยายการสื่อสาร และการประสานงาน เพิ่มพูนความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเชิงยุทธศาสตร์ สนับสนุนอีกฝ่ายในการคุ้มครองผลประโยชน์หลัก ตลอดจนสิทธิ และผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมาย และร่วมยึดถือบรรทัดฐานพื้นฐานของการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

หวังกล่าวว่า การก่อสร้างทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก (ECRL) และ “สองประเทศ นิคมอุตสาหกรรมแฝด” (Two Countries, Twin Parks) ซึ่งเป็น 2 โครงการสำคัญตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) มีความคืบหน้าที่ดี ขณะเดียวกันจีน และมาเลเซีย มีความร่วมมืออันดีในการผลิตยานยนต์ เศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงานใหม่

จีนส่งเสริมกลุ่มบริษัทจีนเข้าลงทุน และเริ่มต้นธุรกิจในมาเลเซียเพิ่มขึ้น เพื่อบ่มเพาะช่องทางการเติบโตใหม่ ๆ ของความร่วมมือ และจีนยินดีกระชับความร่วมมือทวิภาคีในด้านเทคโนโลยีการเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร และอื่นๆ รวมถึงนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพจากมาเลเซียเพิ่มขึ้น

ทางด้าน แซมบรี กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีนนั้น แข็งแกร่ง และแน่นแฟ้น ขณะเดียวกันความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างสองประเทศมีความก้าวหน้าอันเป็นรูปธรรม

2e4e001e51244705b8d8d7d83c9f12f3

มาเลเซียจะยังคงสนับสนุน และมีส่วนร่วมในการร่วมสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างแข็งขัน ดำเนินความพยายามทั้งหมด เพื่อส่งเสริมโครงการความร่วมมือที่สำคัญ และแสวงหาการเสริมสร้างสายสัมพันธ์ในทุกด้าน และทุกระดับ เพื่อขยับขยายความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ มาเลเซียยังชื่นชม และสนับสนุนแผนริเริ่มระดับโลกต่าง ๆ ที่จีนพยายามผลักดัน พร้อมเรียกร้องการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของอารยธรรมต่าง ๆ และแสวงหาการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมกับจีน

ทั้ง 2 ฝ่ายยังแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกต่อประเด็นระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญร่วมกัน และเห็นพ้องจะเสริมสร้างการสื่อสาร และการประสานงาน รักษาความเป็นกลางของอาเซียน รวมถึง ส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาระดับภูมิภาค

ปัจจุบันหวัง อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo