World News

‘เพราะไมตรีอบอุ่นจากผองมิตร ฤดูหนาวจึงไม่หนาวอีกต่อไป’ หวังอี้ ขอบคุณอาเซียน

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวขอบคุณประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN) ที่ยืนหยัดเคียงข้างและให้กำลังใจจีนเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแสดงความมั่นใจในการเอาชนะโรคระบาดครั้งนี้ ขณะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-อาเซียนสมัยพิเศษ และการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 5 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศลาวเป็นเจ้าภาพ

CnyztpE007069 20200220 PEPFN0A001 scaled 1

หวัง อี้ กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงก่อนการประชุมว่า

“โอกาสที่พวกเรามาร่วมกันในที่แห่งนี้มีความหมายพิเศษยิ่ง ปัจจุบันประชาชนจีนต่างร่วมใจเป็นหนึ่งในการต่อสู้กับไวรัส โรคระบาดในครั้งนี้โจมตีจีนอย่างกะทันหัน และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่พวกเราก็หาได้ย่อท้อหรือล้มลง

ภายใต้การบัญชาการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชาวจีนกว่า 1,400 ล้านคน สมัครสมานสามัคคี ตั้งกลไกระดับประเทศ ใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีในการต่อสู้กับไวรัสร่วมกัน

หลังผ่านความพยายามอันยากลำบาก สถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางดีขึ้น เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค เริ่มอยู่ภายใต้การควบคุม ส่วนพื้นที่ต่างๆ นอกหูเป่ย์ ก็มีข่าวที่น่ายินดีอย่างไม่ขาดสาย

ตัวอย่างเช่น ยอดจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 15 วันแล้ว ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายได้ออกจากโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ นับจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีผู้ป่วยกว่า 14,000 รายที่รักษาหาย และออกจากโรงพยาบาล เมื่อวานนี้ ยังนับเป็นวันที่มีความหมายยิ่ง เนื่องจากจำนวนผู้ที่ได้ออกจากโรงพยาบาลมีมากกว่าจำนวนผู้ที่ยืนยันผลว่าติดเชื้อในวันเดียวกัน

นี่เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า แม้โรคระบาดครั้งนี้จะหนักหน่วง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็จะสามารถควบคุมและรักษาได้

มวลมนุษย์พัฒนาตนเองขึ้นท่ามกลางการต่อสู้กับโรคร้ายและเชื้อไวรัส จีนเองก็แข็งแกร่งขึ้นท่ามกลางการเอาชนะอุปสรรคนานัปการเช่นกัน เรามีความเชื่อมั่นและมีศักยภาพที่จะเอาชนะโรคระบาดนี้ได้”

หวังอี้ กล่าวต่อไปว่า โรคภัยเป็นศัตรูร่วมกันของมนุษยชาติ ประชาคมโลกจำต้องร่วมมือกันเผชิญหน้า จีนไม่ได้สู้เพียงลำพัง แต่ได้รับความเข้าใจและแรงสนับสนุนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก จนถึงตอนนี้ มีผู้นำมากกว่า 160 คนจากประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 30 แห่งต่อสาย และส่งสารมายังจีน เพื่อแสดงการสนับสนุนจีน

XxjpbeE007529 20200219 PEPFN0A001 scaled 1

เขาย้ำว่า จีนและอาเซียนโยงใยประสานกันดั่งแม่น้ำล้านช้าง และแม่น้ำโขง เป็นครอบครัวเดียวกันมาเนิ่นนาน และมีโชคชะตาเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประเทศในอาเซียนยืนหยัดอยู่เคียงข้างจีน อาทิ นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา เปลี่ยนแผนเดินทางเพื่อมาเยือนจีนโดยเฉพาะ พิสูจน์ถึงคำกล่าวที่ว่า ยามยากจึงพบมิตรแท้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ถ่ายวิดีโอให้กำลังใจ แทนมิตรภาพฉันญาติพี่น้องระหว่างจีนและไทย ส่วนเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ก็ได้ส่งสารแสดงการสนับสนุนจีน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของลาวก็จัดการประชุมที่สำคัญทั้ง 2 วาระภายในระยะเวลาอันสั้นได้อย่างยอดเยี่ยม ด้านฟิลิปปินส์ซึ่งรับบทประเทศผู้ประสานความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ก็ได้ประสานงานภายในกลุ่มอาเซียนเป็นอย่างดี

ไม่ว่าจะเป็นตำรวจท้องถิ่นชาวอินโดนีเซีย หรือกลุ่มนักร้องมาเลเซีย ต่างก็แสดงกำลังใจต่อชาวจีนด้วยวิธีการต่างกันไป เหล่าเพื่อนพ้องพันธมิตรอาเซียนต่างมีบทบาทเชิงบวกต่อการประชุม

หวังอี้ทิ้ง ท้ายว่า มิตรภาพที่ส่งมาจากพันธมิตรอาเซียนรวมถึงประชาคมโลก ได้เสริมความเชื่อมั่นในการต่อสู้กับโรคระบาดให้กับจีน ทำให้จีนสัมผัสได้ว่าฤดูหนาวในปีนี้ไม่เหน็บหนาว และฤดูใบไม้ผลิอันสดใสกำลังจะมาเยือน

เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่าหลังจากผ่านบททดสอบในครั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน รวมถึงจีนกับนานาประเทศต่างในอาเซียน จะแน่นแฟ้นและลึกซึ้งขึ้นไปอีกขั้น

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo