World News

‘จีน-สิงคโปร์’ มุ่งมั่นส่งเสริม การก่อสร้าง ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’

“หวัง อี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบหารือ “วิเวียน บาลากริชนัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ให้คำมั่นเดินหน้าส่งเสริมการก่อสร้างตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทั้ง 2 ฝ่ายชื่นชมทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สิงคโปร์ที่ดีในปัจจุบัน พร้อมกับจะใช้โอกาสของการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศสู่การเป็นหุ้นส่วนคุณภาพสูงรอบด้านที่มุ่งเน้นอนาคต เพื่อเดินหน้าผลักดันการร่วมก่อสร้างแผนริเริ่มฯ ที่มีคุณภาพสูง สอดคล้องกับการชี้นำเชิงยุทธศาสตร์ของคณะผู้นำ 2 ประเทศ

จีน สิงคโปร์มุ่งมั่นส่งเสริมการก่อสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางCbkthzH007008 20230811 CBMFN0A001

จีนและสิงคโปร์จะสานต่อผลสำเร็จของการเชื่อมต่อ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่ประชาชนของ 2 ประเทศ และภูมิภาคยิ่งขึ้น รวมถึงจะเตรียมการสำหรับการประชุมกลไกความร่วมมือทวิภาคีระดับรองนายกรัฐมนตรี ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ วางแผนความร่วมมือขั้นต่อไป และขยับขยายขอบเขตความร่วมมือใหม่

ฝ่ายสิงคโปร์ชื่นชมหลายมาตรการของจีนในช่วงไม่นานนี้ ซึ่งมุ่งอำนวยความสะดวกแก่การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน โดยจีนและสิงคโปร์จะเร่งฟื้นคืนบริการเที่ยวบินตรงระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงการแลกเปลี่ยน และความร่วมมืออันใกล้ชิดยิ่งขึ้นในด้านเศรษฐกิจ การค้า การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน การท่องเที่ยว และด้านอื่น ๆ

นอกจากนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลายประเด็นในระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ โดยจีนและสิงคโปร์จะเสริมสร้างการสื่อสาร และการประสานงาน ร่วมส่งเสริมผลสำเร็จเชิงบวกของการประชุมสุดยอดผู้นำ ว่าด้วยความร่วมมือในเอเชียตะวันออก ตลอดจนร่วมคุ้มครองสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองระดับภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo