World News

สาวอเมริกัน ดับสลด เกิดภาวะ “น้ำเป็นพิษ” เหตุดื่มน้ำจำนวนมาก ในเวลาสั้น ๆ

เกิดเหตุหญิงอเมริกันเสียชีวิต หลังดื่มน้ำเกือบ 2 ลิตร ในเวลา 20 นาที แพทย์ชี้ เกิดภาวะ “น้ำเป็นพิษ” เหตุบริโภคน้ำมากเกินไป ในช่วงเวลาสั้น ๆ

เว็บไซต์ นิวยอร์ก โพสต์ รายงานว่า แอชลีย์ ซัมเมอร์ วัย 35 ปี ชาวรัฐอินดีแอนา สหรัฐ เสียชีวิตลง หลังจากที่เธอดื่มน้ำไปเกือบ 2 ลิตร ในเวลาเพียงแค่ 20 นาที ก่อนที่จะหมดสติลง และไม่ฟื้นมาอีกเลย

น้ำเป็นพิษ

รายงานข่าวระบุว่า ซัมเมอร์ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวกับสามี และบุตรสาว 2 คน ในช่วงสุดสัปดาห์วันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งในวันสุดท้ายของการท่องเที่ยวนั้น เธอบอกว่า รู้สึกกระหายน้ำอย่างมาก

เดวอน มิลเลอร์ น้องชายของเธอเล่าว่า มีคนบอกว่า เธอดื่มน้ำสี่ขวดใน 20 นาที โดยแต่ละขวด มีน้ำโดยเฉลี่ยประมาณครึ่งลิตร ซึ่งหมายความว่า เธอดื่มน้ำไปเกือบ 2 ลิตร ในช่วงเวลา 20 นาที ซึ่งเป็นปริมาณน้ำ ที่ตามปกติแล้วจะควรจะดื่มตลอดทั้งวัน

หลังเดินทางถึงบ้าน ซัมเมอร์ก็เป็นลมหมดสติอยู่ในโรงรถ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเธอไม่เคยฟื้นขึ้นมาอีกเลย โดยเธอมีอาการสมองบวม และไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก่อนที่แพทย์จะแจ้งต่อครอบครัวเธอในเวลาต่อมาว่า เธอเสียชีวิตจากภาวะน้ำเป็นพิษ

มิลเลอร์ บอกว่า เป็นเรื่องน่าตกใจสำหรับพวกเขาทุกคน เมื่อแพทย์เริ่มพูดถึงความเป็นพิษของน้ำ

น้ำเป็นพิษ

ภาวะน้ำเป็นพิษ หรือที่เรียกว่า ภาวะพิษจากน้ำ เกิดขึ้นเมื่อมีการบริโภคน้ำมากเกินไปในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือหากไตกักเก็บน้ำไว้มากเกินไป เนื่องจากสภาวะสุขภาพพื้นฐาน โดยอาการของภาวะน้ำเป็นพิษ ได้แก่ รู้สึกไม่สบาย เป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ ปวด คลื่นไส้ และปวดศีรษะ

ดร. เบลค โฟรเบิร์ก นักพิษวิทยา เปิดเผยว่า สาเหตุการตายที่หาได้ยากนี้ มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน หรือหากมีคนทำงานนอกบ้าน หรือออกกำลังกายบ่อย ๆ

“มีบางสิ่งที่ทำให้บางคนมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยรวมคือ คุณมีน้ำมากเกินไป และมีโซเดียมในร่างกายไม่เพียงพอ”

ทั้งนี้ ซัมเมอร์สเป็นผู้บริจาคอวัยวะ โดยหลังการเสียชีวิต หัวใจ ตับ ปอด ไต และเนื้อเยื่อกระดูกบางส่วนของเธอ สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อีก 5 ชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo