World News

‘จีน’ ประกาศกฎใหม่ คุม ‘เด็ก-วัยรุ่น’ เล่นมือถือได้วันละไม่เกิน 2 ชั่วโมง

จีน ประกาศกฎระเบียบใหม่ ควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และการใช้สมาร์ทโฟน ของเด็ก และวัยรุ่น ในความพยายามที่จะรับมือกับการเสพติดโลกออนไลน์ของเยาวชนในประเทศ 

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (ซีเอซี) ประกาศระเบียบใหม่ กำหนดให้เด็ก ๆ และวัยรุ่นจีน ลดเวลาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในเวลากลางคืนและควบคุมการใช้สมาร์ทโฟน

shutterstock 241933588

ระเบียบใหม่ของซีเอซี ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการท่องโลกออนไลน์ของจีน มีกำหนดจะเริ่มใช้บังคับในวันที่ 2 กันยายนนี้ หลังจากได้มีการรับฟังความเห็นประชาชนแล้ว

ภายใต้ระเบียบใหม่ข้างต้น ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟนระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 6.00 น. นอกจากนั้น ยังมีการใช้บังคับระบบลำดับขั้นบันไดสำหรับบริหารจัดการการใช้สมาร์ทโฟน ตั้งแต่สูงสุดไม่เกินวันละ 40 นาที สำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 8 ปี ไปจนถึงไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมงสำหรับผู้ที่อายุ 16-17 ปี

ระเบียบใหม่ดังกล่าวถือว่ามีความเข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่ยังเปิดทางให้ผู้ปกครองสามารถที่จะยกเว้นการบังคับใช้ระเบียบนี้ได้

ซีเอซี กล่าวว่า ระเบียบนี้จะช่วยปรับปรุงบทบาทในเชิงบวกของอินเทอร์เน็ต สร้างสภาพแวดล้อมของเครือข่ายที่เหมาะสม ป้องกัน และแทรกแซงปัญหาการติดอินเทอร์เน็ตในกลุ่มเยาวชน และเป็นแนวทางสำหรับเยาวขนในการสร้างนิสัยการใช้อินเทอร์เน็ตทีดี ทั้งยังเป็นการลดอิทธิพลของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ดีด้วย

shutterstock 691916935

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo