World News

เจ้าแม่ไลฟ์สดจีน ‘เว่ยยา’ โดนปรับกว่า 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี

เจ้าแม่ไลฟ์สดชื่อดังของจีน “เว่ยยา” โดนทางการจีนสั่งปรับเป็นเงินสูงถึง 1,340 ล้านหยวน หรือกว่า 7,000 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฮวง เว่ย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เว่ยยา เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ตของจีน โดยมีผู้ติดตามมากกว่าสิบล้านคน และเธอใช้แพลตฟอร์มของตัวเอง ขายสินค้าหลากหลายประเภท

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ในเมืองหังโจว ตั้งข้อหาว่า เธอปกปิดรายได้ส่วนตัว รวมถึง มีพฤติกรรมทางการเงิน ที่ผิดกฎหมายอีกหลายอย่าง ในระห่างปี 2562-2563

vlcsnap 2021 12 20 19h47m17s267

ล่าสุด สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า นักไลฟ์สตรีมชื่อดังรายนี้ ถูกปรับเงินจำนวน 1,340 ล้านหยวน หรือราว 7,050 ล้านบาท โทษฐานหลีกเลี่ยงภาษี  พร้อมให้รายละเอียดว่า  ระหว่างปี 2562-2563 ฮวง เว่ย เลี่ยงภาษีเป็นเงิน 643 ล้านหยวน หรือราว 3,380 ล้านบาท โดยเธอปกปิดรายได้ส่วนตัว และแจ้งรายได้เป็นเท็จ รวมทั้งยังไม่จ่ายภาษีประเภทอื่นอีก 60 ล้านหยวน หรือราว 315 ล้านบาท

แถลงการณ์ระบุอีกว่า จำนวนเงินที่ถูกสั่งปรับนั้น เป็นไปตามกฎหมาย และรวมถึง เงินชำระภาษี และค่าปรับกรณีชำระเลยกำหนดเวลา ขณะที่ ฮวง เว่ย โพสต์บนเว่ยปั๋ว ว่า  “เสียใจอย่างสุดซึ้ง” พร้อมยอมรับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด

ทั้งนี้ ฮวง เว่ย กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ หลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในอาชีพนักไลฟ์สตรีมด้วยวัย 36 ปี จนได้รับฉายาราชินีแห่งการไลฟ์ของจีน ที่ขายทุกอย่างตั้งแต่บะหมี่ ไปจนถึงการเปิดตัวจรวดเชิงพาณิชย์ บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเถาเป่า

หลังจากมีการรายงานข่าวที่เธอต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาลฐานหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้ชื่อของเธอขึ้นแฮชแท็กยอดนิยมอันดับ 1 ในเว่ยปั๋ว และมีรายงานว่าบัญชีเว่ยปั๋วของเธอ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน หายไป เช่นเดียวกันกับบัญชีในเถาเป่า ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกระงับไปเช่นกัน

ทางด้านหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน ระบุว่า การลงโทษฮวง เว่ย เป็น “คำเตือน” สำหรับคนอื่น ๆ ท่ามกลางความพยายามในการปฏิรูปอุสาหกรรมสตรีมมิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกของทางการจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo