World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดตลาดร่วงแรง หลุด 80 ดอลลาร์ วิตกข่าว ‘ฟิทช์’ ลดเครดิตสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงหลุดระดับ 80 ดอลลาร์ หลัง “ฟิทช์ เรทติ้งส์” หั่นอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ ทำนักลงทุนวิตกถึงสภาพเศรษฐกิจ และบดบังปัจจัยบวก จากรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ที่ลดลงมากเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 1.88 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 79.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม ราคาลดลง 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 83.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักลงทุนกังวลเรื่อง ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐ ลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุถึงสถานะการคลังของสหรัฐที่มีแนวโน้มถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า และภาระหนี้สินที่สูงขึ้น

ความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวก จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 17 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ยกเลิกข้อเสนอซื้อน้ำมัน 6 ล้านบาร์เรลเข้าสู่คลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์)  เพราะประเมินว่า ราคาจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิต

นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) โดยคาดว่าที่ประชุมจะยืนตามมติเดือนตุลาคม 2565 ลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปี 2566

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงสิ้นเดือนกันยายน จากเดิมที่กำหนดไว้ในสิ้นเดือนสิงหาคม

ราคาน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo