World News

‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ อาจขึ้นอีกเดือน ก.ย.

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% สูงสุดในรอบ 22 ปี 

การประกาศขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 11 นับตั้งแต่ที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มวัฏจักรขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2565 ส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว รวม 5.25%

ขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินในอนาคตนั้น เฟดจะตัดสินใจในการประชุมเป็นรายครั้ง รวมทั้งพิจารณาถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเวลานั้น โดยเฟดจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดการลดดอกเบี้ยในปีนี้

นายพาวเวล ยังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น

“มีความเป็นไปได้ว่า เราอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก ในการประชุมเดือนกันยายน หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าว สนับสนุนให้เราดำเนินการเช่นนั้น และในขณะเดียวกัน ก็มีความเป็นไปได้ ที่เราอาจเลือกคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนดังกล่าว  หากการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนด้านนโยบาย”

ประธานเฟด ยังแสดงความหวังว่า เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมาย ที่จะเห็นเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งหมายถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และเศรษฐกิจไม่อยู่ในภาวะถดถอย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo