World News

ยุโรปใต้ เจอคลื่นความร้อน! ‘อิตาลี’ เตือนภัย ‘สีแดง’ 16 เมือง อากาศร้อนจัด

อิตาลี ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดระดับสีแดงใน 16 เมือง ขณะนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อุณหภูมิทั่วยุโรปตอนใต้จะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วภูมิภาค

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สเปน อิตาลี และกรีซ เผชิญกับอุณหภูมิร้อนจัดมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อภาคการเกษตร และทำให้นักท่องเที่ยงต้องหลบแดดในที่ร่ม

คลื่นความร้อน

อิตาลี กำลังเผชิญกับ ปรากฎการณ์แอนติไซโคลน (anticyclone)  หรือ บริเวณที่ความกดอากาศสูงและมีลมแรงพัดออกมา ซึ่งมีชื่อว่า แครอน ซึ่งอาจทำให้พื้นที่บางส่วนของประเทศ มีอุณหภูมิพุ่งสูงมากกว่า 45 องศาเซลเซียส  ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

เว็บไซต์พยากรณ์อากาศเมเตโอ ของอิตาลี เตือนว่า จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือคลื่นความร้อนที่รุนแรง ซึ่งจะปกคลุมทั่วประเทศในที่สุด โดยในบางพื้นที่ ความร้อนจะสูงเป็นประวัติการณ์จนทำลายสถิติเก่า

ทางด้านนายโอราซิโอ สคิลลาซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี กล่าวว่า ประชาชนควรอยู่ในที่ร่ม ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ส่วนผู้คนที่ไปเยี่ยมชมโคลอสเซียม ในกรุงโรม ต้องคอยดูแลตัวเองจากความร้อนด้วย

“เราไม่แนะนำให้ประชาชนเดินทางไปเยี่ยมชมโคลอสเซียมท่ามกลางอุณหภูมิ 43 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ”

นอกเหนือจากกรุงโรมแล้ว ยังมีการแจ้งเตือนให้ระวังสุขภาพในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เมืองฟลอเรนซ์ ไปจนถึงเมืองปาแลร์โม บนเกาะซิซิลี และเมืองบารีทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในขณะเดียวกัน อุณหภูมิทางตอนเหนือของประเทศก็เริ่มร้อนขึ้นด้วย

คลื่นความร้อน

สภาพอากาศที่ร้อนจัดของยุโรปใต้ ยังทำให้ รัฐบาลกรีซ สั่งปิดมหานครอะโครโพลิส หนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่มีชื่อเสียง ในช่วงที่อากาศร้อนที่สุดของวันศุกร์ (14 ก.ค.) เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากความร้อน

ส่วนที่สเปน นักพยากรณ์อากาศเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่า และอากาศร้อนระอุตอนกลางคืน โดยอุณหภูมิทั่วประเทศไม่น่าจะต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และคาดว่าคลื่นความร้อนจะทวีความรุนแรง ยิ่งขึ้นตั้งแต่วันนี้ (17 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยอุณหภูมิแตะที่ระดับ 44 องศาเซลเซียส ในพื้นที่หุบเขากวาดัลกิบีร์ ใกล้กับเมืองเซบียา ทางตอนใต้ของสเปน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo