World News

‘อันวาร์’ หารือ ‘อีลอน มัสก์’ ดึง ‘เทสลา’ ลงทุนมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “อันวาร์ อิบราฮิม” เผย หารือกับ “อีลอน มัสก์” ถึงการลงทุนของ “เทสลา” ในมาเลเซีย แถมคุยเรื่อง “สตาร์ลิงก์” ขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบท

นายอันวาร์ แถลงหลังเสร็จสิ้นการสนทนา ซึ่งกินเวลาราว 25 นาที ในวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า มีความยินดีที่เทสลา ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ สนใจ และตัดสินใจลงทุนในมาเลเซีย รวมถึงความตั้งใจของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ที่จะเดินทางมายังมาเลเซีย

เทสลา

นอกจากนี้ เขายังหารือเกี่ยวกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) และความสามารถในการขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบท

ข้อมูลจากเว็บไซต์เทสลาระบุว่า เทสลาตั้งเป้าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในมาเลเซียในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โดยมีการเปิดจองรถยนต์โมเดลวาย (Model Y) ล่วงหน้าในสัปดาห์นี้ ราคาเริ่มต้นที่ 199,000 ริงกิต หรือประมาณ 1.52 ล้านบาท และจะเริ่มจัดส่งในปีหน้า

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาระบบนิเวศด้านรถยนต์ไฟฟ้า และได้เสนอนโยบายลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593

มาเลเซียตั้งเป้าที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริด คิดเป็นสัดส่วน 15% ของปริมาณอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2573

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม เทสลาระบุว่า บริษัทจะติดตั้งเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ซึ่งเป็นสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาทั่วมาเลเซีย ขณะที่บีวายดี แบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของจีน ได้ระบุเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในมาเลเซีย ภายใต้ข้อตกลงพันธมิตรมูลค่า 500 ล้านริงกิตร่วมกับบริษัทไซม์ ดาร์บี้ มอเตอร์

เทสลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo