World News

‘อีลอน มัสก์’ เยือนจีน เดินสายพบเจ้าหน้าที่ระดับสูง เยียมโรงงานเทสลา เซี่ยงไฮ้

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอ “เทสลา” ค่ายรถไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐ เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งนอกจากจะไปเยี่ยมโรงงานผลิตในนครเซี่ยงไฮ้แล้ว เขายังเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนจำนวนหนึ่ง

นายมัสก์ เดินทางถึงจีนเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) และได้เข้าพบกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า นายฉิน กล่าวกับนายมัสก์ว่า จำเป็นต้องมุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้องของการเคารพซึ่งกัน และกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และว่า “ทั้งสองประเทศควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ที่เป็นอันตราย”

การเยือนจีนของนายมัสก์ เกิดขึ้นในขณะที่ ทางการจีนกำลังพยายามฟื้นฟูการลงทุนจากต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

eel

แม้ที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติหลายแห่งต่างเผชิญการคุกคามจากเจ้าหน้าที่จีน รวมทั้งความสัมพันธ์ที่บาดหมางระหว่างจีนกับสหรัฐ ในหลายประเด็น แต่นายฉินยืนยันว่า จีนจะเปิดรับสนับสนุนและสร้าง “สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานทางกฎหมายและกลไกตลาด” และว่า “การพัฒนาของจีนคือโอกาสสำหรับทั่วโลก”

ในวันนี้ (31 พ.ค.) นายมัสก์ ยังได้เข้าพบกับนายจิน ช่วงหลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจีน ที่ทางกระทรวง เผิดเผยเพียงสั้น ๆ ว่า ทั้ง 2 คน ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อกัน

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า นายมัสก์ มีกำหนดเข้าพบเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนอีกจำนวนหนึ่ง และจะเดินทางไปยังโรงงานผลิตรถยนต์เทสลา ที่นครเซี่ยงไฮ้ ในปลายสัปดาห์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เขาจะเข้าพบใคร หรือหารือเรื่องอะไรกันบ้าง

ทั้งนี้ เทสลาเริ่มเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในจีนตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่ทางการจีนผ่อนคลายกฎเกณฑ์ควบคุม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเอง

แถลงการณ์ของจีน บอกด้วยว่า นายมัสก์เห็นด้วยว่า เทสลาควรขยายธุรกิจในจีน และเขายังต่อต้านแนวคิดการกระจายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเป็นหลายตลาด โดยที่ไม่มีสินค้าที่มีคุณภาพเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo