World News

‘อนามัยโลก’ ร้องนานาประเทศ ยกระดับเฝ้าระวัง ‘ไข้หวัดนก’ หวั่นไวรัสแพร่สู่คนง่ายขึ้น

อนามัยโลก ประสานเสียง องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การอนามัยสัตว์โลก เตือน  “ไข้หวัดนก” ระบาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก หวั่นเชื้อไวรัสอาจปรับตัว แพร่เชื้อสู่คนง่ายขึ้น ร้องนานาประเทศ ยกระดับเฝ้าระวังโรค ปรับปรุงสุขอนามัยในฟาร์มสัตว์ปีก

เมื่อช่วงต้นปี 2566 โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งติดต่อได้ง่ายในนกป่า ได้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในหลายประเทศ โดยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายสายพันธุ์ติดเชื้อ และล้มตายไปเป็นจำนวนมาก จนสร้างกระแสความกังวลว่า อาจจะระบาดมาสู่มนุษย์ได้

ไข้หวัดนก

อย่างไรก็ตาม มีการรายงานไปยัง องค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อประมาณ 6 รายเท่านั้น ส่วนใหญ่มีอาการป่วยไม่รุนแรง

“เราขอแจ้งให้ทุก ๆ ประเทศยกระดับในการเฝ้าติดตามเชื้อไวรัสเหล่านี้ และตรวจหาการติดเชื้อในมนุษย์ด้วย” ดร. ซิลวี ไบร์อันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมและป้องกันโรคระบาด และการแพร่ระบาดใหญ่ของ WHO กล่าว

WHO องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ องค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) แนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือกันในทุกภาคส่วน เพื่อปกป้องคุ้มครองสัตว์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปกป้องประชาชนด้วย

ทั้ง 3 หน่วยงาน ระบุด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสต่าง ๆ ทั้งจากมนุษย์ และสัตว์ลงในฐานข้อมูลที่เปิดให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ มีประมาณ 10 ประเทศที่รายงานกรณีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทั้งบนบก และในทะเล รวมถึงฟาร์มเลี้ยงตัวมิงค์ในสเปน แมวน้ำในสหรัฐ และสิงโตทะเลในเปรู และชิลี

ไข้หวัดนก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo