World News

‘จีน’ เตือน สภาพอากาศเดือน ก.ค. รุนแรง เสี่ยงเกิด ‘ภัยธรรมชาติ’ หลายครั้ง

“จีน” เตือน “เดือนกรกฎาคม” มีสภาพอากาศที่รุนแรง และอาจเกิด “ภัยธรรมชาติ” หลายครั้ง จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายพันคน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทางการจีน ได้แจ้งเตือนว่า หลายพื้นที่ทางตอนกลาง และตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ อาจจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติกินวงกว้าง อันเป็นผลจากฝนตกหนัก

shutterstock 1136555690

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาเตือนว่า จีนจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายระลอกในเดือนกรกฎาคม มีทั้งน้ำท่วม อากาศที่มีการพาความร้อนรุนแรง ทำให้อากาศเคลื่อนตัวแปรปรวน ไต้ฝุ่น และอุณหภูมิพุ่งสูง

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ฉงชิ่ง เดลี รายงานว่า บ้านเรือนหลายสิบหลัง และถนนหลายสิบสายในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ได้รับความเสียหายจากฝนตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปี

ส่วนเจ้าหน้าที่มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางแจ้งว่า ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 10,000 คนหนีน้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ทำให้บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 2,000 หลัง

ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ในจีนกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนเป็นประวัติการณ์ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนเตือนผู้อาศัยในกรุงปักกิ่ง และหลายสิบพื้นที่ให้อยู่แต่ในอาคาร เนื่องจากอากาศมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนมีวันที่อากาศมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสเฉลี่ยเดือนละ 4.1 วัน สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการจดบันทึกในปี 2504

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo