World News

‘จีน’ เตือน อากาศจ่อร้อนจัด เสี่ยง ‘ขาดแคลนไฟฟ้า’

จีน ออกโรงเตือน สภาพอากาศร้อยจัด ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ซ้ำรอยปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตระดับโลก

หนังสือพิมพ์ไชน่า เอเนอร์จี นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของสถาบันวิจัยพลังงานไฟฟ้าแห่งชาติจีน ว่า สถานการณ์ปริมาณไฟฟ้าจะตึงตัวทั่วทั้งประเทศ ในฤดูร้อนปีนี้ มณฑลในภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตกเฉียงเหนือเสี่ยงเกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

shutterstock 2180179557

สำนักอุตุนิยมวิทยาจีน พยากรณ์ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ จะมีอุณหภูมิค่อนข้างสูงในฤดูร้อนนี้ โดยคาดว่า หลายภูมิภาคจะเผชิญกับคลื่นความร้อนเป็นครั้งคราว

การออกมาเตือนข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายพื้นที่ในเอเชีย กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน ทั้งที่ฤดูร้อนของซีกโลกเหนือ ยังไม่ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ เช่น เวียดนาม มีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 44.2 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ จีนเคยเผชิญภาวะร้อนจัดและฝนแล้งในปี 2565 ทำให้แม่น้ำแยงซี ที่มีความยาวเป็นอันดับ 3 ของโลก มีระดับน้ำในบางช่วงของแม่น้ำน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ในพื้นที่ที่พึ่งพาไฟฟ้าพลังน้ำ เช่น เสฉวน และยูนนาน ทางการต้องจำกัดปริมาณไฟฟ้าที่ส่งให้โรงงาน เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้เปิดเครื่องปรับอากาศบรรเทาความร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo