World News

‘ปักกิ่ง’ ร้อนจัด! อุณหภูมิทะลุ 41 องศา ทุบสถิติรอบ 60 ปี

กรุงปักกิ่ง เผชิญกับวันที่อากาศร้อนที่สุดในเดือนมิถุนายน โดยอุณหภูมิสูงสุดพุ่งทะลุ 41 องศาเซลเซียส ทางการประกาศยกระดับเตือนภัยอากาศรุนแรงสูงสุด

วันนี้ (23 มิ.ย.) หน่วยงานด้านสภาพอากาศของจีน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนได้ทำลายสถิติวันที่อากาศร้อนที่สุดในเดือนมิถุนายน ในรอบกว่า 60 ปี โดยมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 41.1 องศาเซลเซียส และคาดว่า คลื่นความร้อนนี้ จะยังคงเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

shutterstock 1789868984

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้วันนี้ ทางการจีนได้ยกระดับประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ ที่รุนแรงเป็น ระดับสีแดง หรือ รุนแรงสูงสุดแล้ว แต่มีแนวโน้มว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อุณหภูมิอาจลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 39 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของจีน ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนในกรุงปักกิ่ง ที่มีราว 21 ล้านคน รวมไปถึงผู้ที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกของจีน ให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่อากาศร้อนที่สุดของวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอาการฮีทสโตรก

ขณะที่ ยังมีคำเตือนในเรื่องการควบคุม และจำกัดการใช้ไฟฟ้า และพลังงาน สำหรับภาคธุรกิจ และครัวเรือน หลังจากสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติกังวลว่า อาจเกิดเหตุไฟฟ้ากระตุก หรืออาจเกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ จากการใช้พลังงานเกินขีดจำกัดในช่วงฤดูร้อนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo