World News

ผู้นำฝรั่งเศส เรียกประชุมฉุกเฉิน รับมือเหตุจลาจล หลังตำรวจยิงวัยรุ่นเสียชีวิต

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดเหตุจลาจลทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน เพื่อประท้วงเหตุตำรวจยิงวัยรุ่นชายรายหนึ่งเสียชีวิตในช่วงต้นสัปดาห์

สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวี รายงานโดยข้อมูลจากนายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) เหตุจลาจลที่เกิดขึ้น มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วราว 421 คนทั่วประเทศ โดยทางการฝรั่งเศสได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 40,000 นายเข้าปราบปรามเหตุความไม่สงบ

fr3

ทั้งนี้ ตำรวจได้ยิงวัยรุ่นชายวัย 17 ปี เสียชีวิตในเมืองนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) และต่อมามีการระบุว่าเหยื่อผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวชื่อนายนาเฮล เอ็ม โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันที่เมืองนองแตร์ เพื่อยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต ก่อนจุดไฟเผารถยนต์ ปิดถนน และขว้างปาอาวุธใส่ตำรวจ

ตำรวจกรุงปารีสกล่าวว่า ตำรวจได้เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากบริเวณใจกลางกรุงปารีส หลังบุกรุกทำลายร้านขายรองเท้าไนกี้ และร้านค้ามากมายบนถนนชอปปิงริโวลี

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า เกิดเหตุไฟไหม้หลายจุดทั่วประเทศ รวมถึงที่อู่รถเมล์ในเขตชานเมืองทางเหนือของกรุงปารีส และรถรางในเมืองลียง

fr1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo