World News

‘สหรัฐ’ กู้ซาก ‘เรือดำน้ำไททัน’ พบชิ้นส่วน ที่คาดว่าเป็นมนุษย์

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำไททัน พบเศษชิ้นส่วนจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ และกำลังนำชิ้นส่วนเหล่านี้ พร้อมกับหลักฐานต่าง ๆ กลับไปยังสหรัฐ

จากกรณีที่ เรือดำน้ำไททัน ประสบหายนะระหว่างการดำลงไปชมซากเรือไททานิค ในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมดนั้น

เรือดำน้ำไททัน

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.)เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (ยูเอสซีจี) ได้เข้าร่วมกับฮอริซอน อาร์คติค ซึ่งเป็นเรือของแคนาดา ในปฏิบัติการกู้เศษชิ้นส่วนเรือดำน้ำไททัน ขึ้นสู่ท่าเรือเซนต์จอห์น ของแคนาดา

เจ้าหน้าที่พบเศษชิ้นส่วนเรือดำน้ำอยู่บนพื้นทะเล ใกล้กับซากเรือไททานิค โดยคาดว่าการค้นพบเศษชิ้นส่วนดังกล่าว จะช่วยไขปริศนาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเรือไททันเกิดการระเบิดจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน อันเนื่องจากแรงบีบอัดมหาศาลของมวลน้ำที่ระดับความลึก 12,500 ฟุต จนทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คนในเรือเสียชีวิต

ยูเอสซีจี แถลงว่า ทางหน่วยงานได้เก็บกู้เศษซากและหลักฐานต่าง ๆ จากพื้นมหาสมุทร ซึ่งรวมถึงสิ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ด้วย

เรือดำน้ำไททัน

กัปตันเจสัน นอยบาวเออร์ หัวหน้าผู้สืบสวนของหน่วยยูเอสซีจี ระบุว่า ขอขอบคุณสำหรับการประสานงานระหว่างประเทศ และการสนับสนุนระหว่างหน่วยงาน ในการเก็บกู้และรักษาหลักฐานที่สำคัญนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งและลึกลงไปใต้ทะเลอย่างมาก

หลักฐานชิ้นนี้จะช่วยให้ทีมสืบสวนจากนานาประเทศได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้  โดยยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่นำไปสู่หายะของเรือดำน้ำไททัน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีกในอนาคต

ทางด้านนายคาร์ล ฮาร์ทสฟิลด์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสมุทรศาสตร์วูดส์โฮล หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาแก่หน่วยยามชายฝั่งระหว่างปฏิบัติการค้นหาซากเรือไททัน กล่าวว่า การวิเคราะห์โครงสร้างวัสดุของเศษซากที่เก็บกู้ได้ สามารถเปิดเผยร่องรอยที่สำคัญเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน และอาจมีข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หลงเหลืออยู่ก็เป็นได้

เรือดำน้ำไททัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo