World News

รมว.กลาโหมรัสเซีย ปรากฎตัวครั้งแรก หลัง ‘แวกเนอร์’ ก่อกบฎ

“เซอร์เก ชอยกู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมทหาร ถือเป็นการปรากฎตัวในที่สาธารณะครั้งแรก นับแต่กลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” ก่อกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์รัสเซีย แพร่ภาพนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะตรวจเยี่ยมกองบัญชาการทหารรัสเซียในยูเครน โดยเขาได้พบหารือกับผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ รับฟังรายงานสถานการณ์การสู้รบ ศึกษาแผนที่ และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจที่ตั้งทางทหารของรัสเซีย

choi

ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า นายชอยกูได้ยกย่องทหารในพื้นที่ว่า สามารถตรวจพบ ทำลายอาวุธและกำลังคนของยูเครนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นายชอยกู และนายพลวาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการทหารรัสเซีย ถูกนายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้คนของเขาเสียชีวิตในการสู้รบที่ยูเครน

นายปริโกชินพาคนข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้ามายึดที่ตั้งทางทหารใน 2 เมืองของรัสเซียได้ในวันเสาร์ และมุ่งหน้าขึ้นไปยังกรุงมอสโก แต่ได้ยุติการเคลื่อนไหวในวันเดียวกัน โดยกลุ่มแวกเนอร์ได้ถอนตัวออกจาก 2 เมืองดังกล่าว หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตกลงให้ลี้ภัยไปเบลารุส และจะไม่ดำเนินคดีเขา และกลุ่มแวกเนอร์ในข้อหากบฏ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo