World News

คนทรยศ! ‘ปูติน’ กร้าว ‘แวกเนอร์’ ก่อกบฎ ลั่นต้องลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง

 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประณามกลุ่มนักรบรับจ้าง “แวกเนอร์” ทรยศประเทศ และประชาชน ลั่น ลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการก่อกบฏ 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แถลงทางโทรทัศน์ในวันนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากนายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์เผยแพร่คลิปอ้างว่า สามารถยึดกองบัญชาการทหารในเมืองรอสตอฟออนดอน ที่อยู่ทางใต้ของรัสเซีย และเป็นที่มั่นทางยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซีย ในปฏิบัติการโจมตียูเครน และต่อมาอ้างว่ายึดที่ตั้งทางทหารในเมืองวาโรเนช (Voronezh) ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย

putin12

ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า จะลงโทษสถานหนักกับผู้ที่เข้าร่วมการใช้อาวุธก่อกบฏ เพราะการกระทำใด ๆ ที่ทำลายความเป็นเอกภาพ ถือเป็นการแทงข้างหลังประเทศ และประชาชน

เขาบอกด้วยว่า กองทัพได้สั่งการ และเตรียมดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อรักษาสถานการณ์ในเมืองรอฟตอฟ ที่ยังคงยากลำบากในช่วงที่เกิดกบฏ เพราะหน่วยงานราชการ และทหารถูกปิดกั้นทั้งหมด

ขณะเดียวกันทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในหลายพื้นที่ และได้ใช้มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงมอสโก แคว้นมอสโก และแคว้นวาโรเนช สื่อรัสเซียระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในพื้นที่เหล่านี้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวข้างต้นของกลุ่มแวกเนอร์ มีขึ้น หลังจากที่นายปริโกซิน กล่าวหาว่า รัสเซียจงใจทิ้งระเบิดใส่ทหารรับจ้างของกลุ่ม แต่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าข้อกล่าวหาของนายปริโกชินเป็นการยั่วยุด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

wag2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo