World News

จบแล้ว! ‘แวกเนอร์’ ยอมถอนกำลังจากรัสเซีย ได้ ‘เบลารุส’ ช่วยไกล่เกลี่ย

กลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์” ยุติการเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย พร้อมถอนกำลังจากเมืองรอสตอฟ ย้ายฐานไปเบลารุส “เยฟเกนี ปริโกซิน” ระบุ เพื่อเลี่ยงการนองเลือด 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์” กล่าวว่า กองกำลังของเขาเดินทางมาถึงระยะ 200 กิโลเมตร ก่อนถึงกรุงมอสโกแล้ว และได้ตัดสินใจที่จะถอนกำลังออกจากเมืองรอสตอฟออนดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย ที่ทางกลุ่มเข้ายึดไว้ เพื่อเลี่ยงการนองเลือด

รัสเซีย

“ภายใน 24 ชั่วโมง เราไปถึงภายในระยะ 200 กิโลเมตรของมอสโก ครั้งนี้กลุ่มนักสู้ของเราไม่ได้หลั่งเลือดแม้แต่หยดเดียว แต่เมื่อตระหนักว่า คนรัสเซียฝั่งหนึ่งจะต้องนองเลือด เราจึงถอยทัพกลับเข้าค่ายภาคสนามตามแผน”

ทางด้าน นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงที่จัดทำโดยนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส จะส่งผลให้คดีอาญาต่อนายปริโกซินในข้อหาก่อกบฏนั้นถูกยกเลิก และนายปริโกซินจะย้ายไปเบลารุส

ส่วนกลุ่มนักสู้แวกเนอร์ที่เข้าร่วมใน “การเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม” ตามคำกล่าวของนายปริโกซิน จะไม่ถูกลงโทษใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเคยมีคุณงามความดีจากการรับใช้ชาติก่อนหน้านี้

รัสเซีย

นายเพสคอฟ บอกด้วยว่า ประธานาธิบดีลูกาเชนโก ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีปูติน เสนอตัวที่จะเข้ามาไกล่เกลี่ย เนื่องจากเขารู้จักกับนายปริโกซินเป็นการส่วนตัวมาประมาณ 20 ปี

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า มีข้อตกลงใด ๆ กับนายปริโกซินหรือไม่ นอกเหนือจากคำสัญญาเป็นการส่วนตัวจากประธานาธิบดีปูตินว่า จะรับประกันความปลอดภัยให้นายปริโกซิน และคนของเขา เพื่อโน้มน้าวให้เขาถอนทหารแวกเนอร์ทั้งหมดออกไป

ก่อนหน้านี้ นายปริโกซินระบุว่า การเดินทัพไปยังกรุงมอสโก มีเป้าหมายเพื่อไล่เหล่าผู้บัญชาการรัสเซียที่ทุจริต และไร้ความสามารถ ซึ่งทำสงครามในยูเครนแบบผิดพลาด

รัสเซีย

นายปริโกซิน วิจารณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอย่างรุนแรง โดยเฉพาะนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และนายวาเลรี เกราซิมอฟ หัวหน้าคณะเสนาธิการทหาร โดยกล่าวหามาเป็นเวลาหลายเดือนว่า พวกเขาไร้ความสามารถ และไม่ยอมส่งกระสุนปืนให้กับแวกเนอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo