World News

‘อียู’ ร้องชาติสมาชิก แบน ‘หัวเว่ย-แซดทีอี’ จากเครือข่าย 5G

“อียู” เรียกร้องชาติสมาชิก ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรบริษัทโทรคมนาคมจีน รวมถึง “หัวเว่ย” และ “แซดทีอี” จากเครือข่าย 5G การเคลื่อนไหวที่จะทำให้ความสัมพันธ์กับจีนตึงเครียดมากขึ้น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเธียร์รี เบรตัน กรรมมาธิการยุโรป ระบุว่า  เขาต้องการให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ถอดซัพพลายเออร์ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น หัวเว่ย และแซดทีอี ออกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ

shutterstock 1629632602

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนมกราคม 2563 อียูได้นำ “เครื่องมือความปลอดภัยทางไซเบอร์ 5G” มาใช้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระบุความเสี่ยง ในการยอมรับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน 5G บางราย ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่หลายประเทศรวมถึงอังกฤษ กำลังจะตัดสินใจแบนหัวเว่ย เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

นายเบรตัน ระบุว่า จะเดินหน้าทำงานต่อไปด้วยความมุ่งมั่นร่วมกับประเทศสมาชิก และผู้ให้บริการโทรคมนาคม ที่ยังตามหลังในประเด็นนี้ โดยในขณะนี้ เขาทำได้เพียงการย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการเร่งการตัดสินใจ เพื่อแบนซัพพลายเออร์ที่มีความเสี่ยงสูงจากเครือข่าย 5G

“ผมได้เตือนผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องจัดการกับปัญหานี้”

เขาบอกด้วยว่า จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิกอียูเพียง 10 ประเทศเท่านั้น ที่จำกัดหรือแบนหัวเว่ยจากเครือข่าย 5G ของตน

“ในส่วนของคณะกรรมมาธิการยุโรปนั้น จะนำหลักการของเครื่องมือ 5G มาใช้กับการจัดหาบริการโทรคมนาคมของบริษัทเอง เพื่อหลีกเลี่ยงหัวเว่ยและแซดทีอี”

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาคัดค้านการแบนหัวเว่ยของบางประเทศในอียู โดยอ้างว่า ดำเนินการดังกล่าวของคณะกรรมาธิการยุโรปไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo