Technology

เปิดสถิติ ‘ผู้ใช้มือถือ 5G’ ทั่วโลก 220 ล้านรายปีนี้ ทะยานแตะ 3,500 ล้านราย ปี 69

ผู้ใช้มือถือ 5G ทั่วโลก พุ่ง  220 ล้านราย คาดปี  2569 เพิ่มเป็น 3,500 ล้านราย  หนุนเทคโนโลยี AR แจ้งเกิด โดยเฉพาะเกม AR สร้างรายได้หลัก

อีริคสัน เปิดเผยว่า จากรายงาน Ericsson Mobility Report ฉบับล่าสุด พบว่า ภายในสิ้นปี 2563 นี้ จะมี ผู้ใช้มือถือ 5G ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 220 ล้านราย และจะมีจำนวนผู้คนทั่วโลกมากกว่า  1,000 ล้านราย อยู่ในพื้นที่ที่เครือข่าย 5G ครอบคลุม หรือคิดเป็น 15% ของจำนวนประชากรทั่วโลก

ผู้ใช้มือถือ 5G ทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ในปี 2569  สี่ในสิบของจำนวนผู้ใช้มือถือ จะใช้ระบบเครือข่าย 5G เป็นหลัก จากปัจจุบันที่มีผู้สมัครใช้ 5G และเครือข่ายมีสัญญาณครอบคลุมมากขึ้น ตอกย้ำให้เห็นว่า เทคโนโลยี 5G คือ
ปัจจัยสำคัญ เชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือ ที่ให้ความรวดเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ในปี 2569 คาดว่า 60% ของประชากรทั่วโลก จะสามารถเข้าถึงระบบเครือข่าย 5G โดยมีผู้ใช้ 5G สูงถึง 3,500 ล้านราย และมีปริมาณดาต้าอินเทอร์เน็ต 5G เกินกว่า 50% ของปริมาณดาต้าทั้งหมดในเวลานั้น

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย เทคโนโลยี 5G จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิ
ยม เป็นอันดับสองรองจาก LTE โดยมียอดผู้ใช้งานกว่า 380 ล้านราย หรือคิดเป็น 32% ของจำนวนผู้ใช้มือถือ
ทั้งหมด

1DEC เครือข่าย 5G

5G เพิ่มศักยภาพบริการดิจิทัล AR ดาวเด่น

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G จะเพิ่มศักยภาพบริการดิจิทัล และการใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ เช่น การสตรีมวิดีโอ สตรีมมิ่งกีฬา เกมบนมือถือ และบริการสมาร์ทโฮม หรือบ้านอัจฉริยะ

“เฉพาะ Augmented Reality (AR) เพียงอย่างเดียว ก็มีแนวโน้มที่เป็นตัวสร้างรายได้ มากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้จากสื่อต่าง ๆ ทั้งหมด ของผู้ให้บริการเมื่อเทียบกับบริการอื่น ๆ เช่น เกมบนคลาวด์ คอนเทนท์แบบเสมือนจริงหรือ VR และบริการดิจิทัลในสถานที่”

การเล่นเกมแบบ AR จะเป็นตัวขับเคลื่อนเริ่มต้นหลักให้กับ AR โดยที่การใช้งานแอปพลิเคชันอื่น ๆ สำหรับ AR เช่น การรับชมโทรทัศน์และวิดีโอ การใช้งานในบ้าน โรงเรียนและเพื่อการศึกษาจะตามมาอีกมาก

นาดีน

ขณะที่ผู้บริโภคในประเทศไทย ได้เริ่มสัมผัสกับประโยชน์เด่น ๆ ที่สำคัญของ 5G เป็นประเทศแรก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ในขณะเดียวกันอีริคสันประเทศไทย กำลังทำงานอย่างใกล้ชิด กับรัฐบาลไทย ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ของระบบนิเวศในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน ไปสู่ยุคดิจิทัล ของประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม 4.0 และ 5G สำหรับผู้ใช้ระดับองค์กร

ความสำเร็จของ 5G ในตลาดผู้บริโภค จะมีความสำคัญต่อผู้ให้บริการ เพราะจะสนับสนุนการขยายเครือข่าย เพื่อให้สามารถกำหนดเป้าหมายการใช้งานรูปแบบใหม่ ๆ สำหรับอุตสาหกรรมและองค์กรต่าง ๆ ได้

ในส่วนของ ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในภาพรวม ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีอัตรการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 33% และคาดว่าในปี 2569
จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 32 เอกซะไบต์ (Exabyte) ต่อเดือน หรือราว 33 กิกะไบต์ (Gigabyte) ต่อเดือนต่อสมาร์ทโฟน

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า มีการเปิดตัวบริการ 5G เชิงพาณิชย์จำนวนมาก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศไทย และการเปิดประมูลคลื่นความถี่ที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้า ที่เวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้ระบบเครือข่าย 5G มีการเปิดใช้งานมากขึ้นเพิ่มเติม

ในรายงาน Ericsson Mobility Report ระบุถึงความสำเร็จของ 5G ที่ไม่ได้จำกัดแค่จำนวนตัวเลขของผู้ใช้งาน แ
ละความครอบคลุมของสัญญาณ ที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการนำ 5G ไปเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิ
จ และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ซึ่งได้เริ่มปรากฎให้เห็นแล้ว

ปี 2573 ตลาดผู้บริโภค 5G มูลค่า 31 ล้านล้านดอลลาร์

การเล่นเกมบนคลาวด์ (Cloud Gaming) เป็นอีกหนึ่งหมวดหมู่ ของแอปพลิเคชันเกิดใหม่ ด้วยความสามารถของระบบเครือข่าย 5G และเทคโนโลยีเอดจ์คอมพิวติ้ง ทำให้บริการสตรีมเกม บนสมาร์ทโฟน เข้าถึงประสบการณ์ที่มีคุณภาพ (QoE) เทียบเท่ากับ การเล่นบนเครื่องพีซีหรือคอนโซล เปิดโอกาสให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมเกมที่มีความล้ำสมัย สมจริงในแบบโมบิลิตี้

รายงานอีกฉบับ “Harnessing the 5G Consumer Potential” จากอีริคสัน คอนซูเมอร์ แลป ยังคาดการณ์ว่าในปี 2573 ตลาด 5G ของผู้บริโภคทั่วโลกจะมีมูลค่าราว 31 ล้านล้านดอลลาร์ และผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (CSPs) ทั่วโลกจะสร้างรายได้จากการให้บริการ 5G สูง 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีแนวโน้มสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกหากมีบริการดิจิทัลใหม่ ๆ เกิดขึ้นตามมา

จากรายงานมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2573 ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โอเชียเนีย และอินเดีย จะสร้างรายได้ จากกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้ระบบเครือข่าย 5G รวมอยู่ที่ 297 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังคาดว่า 79% ของรายได้ที่เกิดจากบริการดิจิทัล 5G ของผู้ให้บริการทั้งหมด หรือประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์ จะมาจากบริการทางด้านวิดีโอและเพลงที่มีความคมชัดและคุณภาพเสียงระดับไฮไฟ (Hi-Fi) บริการดิจิทัล 5G อื่น ๆ ได้แก่ วิดีโอ เพลง เกม AR และ VR รวมถึงบริการ IoT สำหรับผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo