World News

ดีใจได้พบเพื่อนเก่า! ‘สี จิ้นผิง’ หารือ ‘บิล เกตส์’ ย้ำ จีนยังฝากความหวังไว้กับชาวอเมริกันเสมอ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เรียก “บิล เกตส์” ว่าเพื่อนเก่า พร้อมแสดงความหวังถึงการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งจีนและสหรัฐ ในการพบปะครั้งแรกของผู้นำจีน กับผู้ประกอบการต่างชาติในรอบหลายปี

ในการพบหารือกันที่เตี้ยวหยูไถ่ เรือนรับรองแขกของทางการจีน ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวกับนายเกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ว่า เขายินดีอย่างมากที่ได้พบกับนายเกตส์ หลังจากผ่านมา 3 ปีแล้ว และว่านายเกตส์ เป็นเพื่อนชาวอเมริกันคนแรกที่เขาได้เจอในปีนี้

สี จิ้นผิง

ผู้นำจีนบอกด้วยว่า จีนยังคงฝากความหวังไว้กับชาวอเมริกันเสมอ หลังจากที่มูลนิธิการกุศลของเกตส์ ประกาศให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 50 ล้านดอลลาร์แก่ประเทศจีน ในความพยายามของจีน ที่จะรับมือกับโรคร้ายแรง

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของทางการจีนรายงานว่า นายเกตส์ได้กล่าวตอบว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสได้พบกับผู้นำจีน โดยเขา และผู้นำจีนมีการพูดคุยที่ดีเสมอ และวันนี้มีประเด็นที่มีความสำคัญมากมายที่หารือกัน เขารู้สึกตื้นเต้นมากที่ได้กลับมาเยือนจีนอีกครั้ง หลังจากไม่ได้เดินทางมากรุงปักกิ่งถึง 4 ปีแล้ว

สี จิ้นผิง

สื่อของทางการจีนยังรายงานอ้างคำกล่าวของนายเกตส์ที่กล่าวยกย่องความพยายามของจีน ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 และเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

การเยือนของนายเกตส์มีขึ้นก่อนหน้านายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะมาเยือนจีนในวันอาทิตย์นี้ (18 มิ.ย.) และเกิดขึ้นหลังจากที่มูลนิธิบิลแอนด์เมลินดาเกสต์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลประกาศเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.)ว่า จะให้เงิน 50 ล้านดอลลาร์แก่จีนในการต่อสู้กับมาลาเรีย และวัณโรค

สี จิ้นผิง

ภาพ: ทวิตเตอร์ Hua Chunying 华春莹

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo