World News

ไทยหวังความร่วมมือ RCEP หนุน ‘จีนเที่ยวไทย’

นครหวงซาน มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน จัดประชุมความร่วมมือรัฐบาลท้องถิ่นและเมืองมิตรภาพ (หวงซาน) ประจำปี 2023 ระหว่างวันที่ 9-10 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงาน การประชุมฯ จัดขึ้นทางออนไลน์และออฟไลน์ ได้หารือโอกาสใหม่ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการพัฒนาร่วมกันในอนาคต หัวข้อของการประชุมฯ คือ “ความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่ออนาคตที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์” โดยมีพิธีเปิด การปราศรัยสำคัญ การเสวนาของสมาชิกความตกลงฯ รวมถึงนิทรรศการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไทย  กล่าวปราศรัยผ่านคลิปวิดีโอในพิธีเปิด แสดงความหวังว่าคณะผู้แทนจากไทยจะทำให้ไทยเป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพยิ่งขึ้น และสร้างโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติม

image 25

ขณะเดียวกันนายวิษณุ กล่าวกระตุ้นความร่วมมือระหว่างไทยกับสมาชิกความตกลงฯ ในด้านการแพทย์ การดูแลสุขภาพ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะความร่วมมือรอบด้านระหว่างไทยกับอันฮุย ตลอดจนหวงซาน

นายธำรงศักดิ์ ล้อมพงษ์พิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของสมาชิกความตกลงฯ

นายธำรงศักดิ์ ได้แนะนำตลาดการท่องเที่ยวไทยแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมข้างต้น และเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเยือนไทย พร้อมชี้ว่ามิตรภาพระหว่างจีนและไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

“มณฑลอันฮุยมีสายสัมพันธ์ความร่วมมืออันดีกับไทย ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการค้า  ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงจากนครเหอเฝยของอันฮุยสู่กรุงเทพฯ จำนวน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์” นายธำรงศักดิ์ กล่าว

image 26

นายธำรงศักดิ์ กล่าวว่ามีการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเยือนไทยในปีนี้จะสูงแตะ 5 ล้านคน ขณะเดียวกันมุ่งเสริมสร้างการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือทางการท่องเที่ยวระหว่างไทยและอันฮุย

โดยความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้ครอบคลุมฟิลิปปินส์แล้ว ทำให้ขณะนี้ความตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อสมาชิกรวมทั้งสิ้น 15 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่าการดำเนินการความตกลงฯ อย่างเต็มรูปแบบสะท้อนความมุ่นมั่นและการลงมือปฏิบัติงานของสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่เปิดกว้าง เสรี ยุติธรรม ครอบคลุม และอยู่บนพื้นฐานของกฎเกณฑ์

ความตกลงฯ ได้รับการลงนามในเดือนพฤศจิกายน 2020 โดยกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก 15 ประเทศ ภายหลังการเจรจาหารือระยะเวลา 8 ปี และเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม  2022 ซึ่งนับเป็นการสร้างเขตการค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

กระทรวงฯ ชี้ว่าการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบนี้จะอัดฉีดแรงกระตุ้นแข็งแกร่งสู่การบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ยกระดับการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนในเอเชียตะวันออกอย่างครอบคลุม และมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาที่มีเสถียรภาพในระยะยาวของเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลก

การค้าระหว่างจีนและสมาชิกความตกลงฯ เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 12.95 ล้านล้านหยวน (ราว 63.3 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 ขณะปริมาณการลงทุนโดยตรงที่มีการใช้งานจริงในจีนจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ เพิ่มขึ้น  23.1% อยู่ที่ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.13 แสนล้านบาท)

CbkthzH007010 20230602 CBMFN0A001 scaled 1

จีนจะเดินหน้ารับรองการดำเนินการความตกลงฯ อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อให้ความร่วมมือดังกล่าวมีบทบาทเต็มที่ในการเกื้อหนุนความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรม รวมถึงส่งเสริมการเปิดกว้างที่มีมาตรฐานสูงและการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ จีนจะทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อปฏิบัติตามพันธกรณี เสริมสร้างกลไกความตกลงฯ ยกระดับการดำเนินการในภาพรวมของความตกลงฯ ตลอดจนรับประกันการพัฒนาความตกลงฯ อย่างมั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight