World News

‘ญี่ปุ่น’ จ่อทุ่มงบ 1 ล้านล้านเยน หนุนเอกชนพัฒนา ‘อุตสาหกรรมอวกาศ’

รัฐบาลญี่ปุ่น เพิ่มเงินทุนสำหรับบริษัท และมหาวิทยาลัยเอกชน ผ่านองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (จาซา) ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมอวกาศ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงแผนการขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับนโยบายอวกาศของญี่ปุ่น โดยมีขึ้นหลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เสนอแนะให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนมูลค่า 1 ล้านล้านเยน (ราว 2.47 แสนล้านบาท) ในช่วง 10 ปี เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

shutterstock 1073794814

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมสำนักงานใหญ่ยุทธศาสตร์การพัฒนาอวกาศของรัฐบาล แสดงความหวังว่า รัฐบาลจะทำงานเป็นหนึ่งเดียวในการผลักดันนโยบายอวกาศ เพื่อรักษา และเสริมสร้างกิจกรรมด้านอวกาศที่ยั่งยืนด้วยตนเอง และเป็นผู้นำโลกในด้านนี้ต่อไป

แผนการฉบับปรับปรุงระบุว่า จาซาจะลงทุนในสตาร์ทอัพ และบริษัทในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง และทรัพยากรมนุษย์ ด้วยเงินทุนที่เพิ่มขึ้นนี้

ขณะเดียวกัน แผนการขั้นพื้นฐานเรียกร้องการก่อสร้างดาวเทียมโครงข่ายหรือกลุ่มดาวเทียม ที่เชื่อมต่อกับดาวเทียมขนาดเล็กหลายดวง และเพิ่มจำนวนดาวเทียมรวบรวมข้อมูล ท่ามกลางความจำเป็นในการส่งเสริมความมั่นคงในอวกาศที่เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo