World News

‘ยานฉางเอ๋อ-5’ ของจีน กลับโลกพร้อมตัวอย่างจากดวงจันทร์ 1,731 กรัม

‘ยานฉางเอ๋อ-5’ ของจีน เก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ได้ 1,731 กรัม หลังกลับสู่พื้นโลกในวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) รายงานว่า ยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) เก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ได้ เป็นน้ำหนักประมาณ 1,731 กรัม โดยกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ ได้ถูกส่งต่อไปยังทีมวิจัยของจีนแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (19 ธันวาคม)

จีน5

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จีนจะทำการจัดเก็บ วิเคราะห์ และวิจัยตัวอย่างเหล่านี้ ซึ่งเป็นตัวอย่างกลุ่มแรกที่จีนเก็บได้จากวัตถุนอกโลก

สำหรับโมดูลส่งกลับ ของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ของจีน กลับสู่พื้นโลก โดยลงจอดในอำเภอซื่อจื่อหวัง เขตปกครองตนเองมองโกเลีย ในทางตอนเหนือของจีน เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (17 ธันวาคม) พร้อมกับตัวอย่างที่เก็บมาได้จากดวงจันทร์

จีน4

ขณะที่ ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อน และท้าทายที่สุด ในประวัติศาสตร์การบิน และอวกาศของจีน โดยยานลำนี้ประกอบด้วย โมดูลโคจร โมดูลลงจอด โมดูลพุ่งขึ้น และโมดูลส่งกลับ ซึ่งถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ตัวอย่างจากดวงจันทร์ ที่ยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 สามารถเก็บรวบรวม จากพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จ จะถูกเปิดผนึกเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ภายในห้องปฏิบัติการ สำหรับการเปิดผนึกตัวอย่างจากดวงจันทร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่หอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

จีน1

ที่มา : xinhua

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo